90.000 tỷ đồng xây đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Thứ ba, 14/12/2021  |  10:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Ngoài xây mới nhiều đường bộ, hai đường sắt nối TP. HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu cũng được đề xuất trong dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành. 

Tập trung xây dựng nhiều dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai;  đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như cao tốc Bến Lức – Long Thành; cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây; đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh; mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là các dự án giao thông kết nối  sân bay Long Thành cơ bản. 

san-bay-long-thanh

Đề xuất xây 2 đường sắt nối sân bay Long Thành

Để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP. HCM và hệ thống Cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải; chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ; đặc biệt là tuyến cao tốc TP. HCM –  Long Thành-  Dầu Giây; Quốc lộ 51; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm –  sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là rất cần thiết.

Hai tuyến đường sắt nằm trong quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối sân bay Long Thành dự kiến đưa vào hoạt động 2025. Hai tuyến này sẽ đưa vào hoạt động cùng với hàng loạt tuyến cao tốc liên vùng. Tháng trước, Thủ tướng ra quyết định về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nhằm chủ động kêu gọi đầu tư, sớm đưa dự án vào khai thác kịp thời gian vận hành sân bay Long Thành, tỉnh đề xuất Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh là cơ quan thẩm quyền thực hiện 2 dự án nói trên.

Chi tiết dự án 

Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành 

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành dài 37,5 km; có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư là 40.566 tỷ đồng.

Tuyến này được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm sân bay và bố trí 1 nhà ga đường sắt tốc độ cao; 2 nhà ga đường sắt nhẹ kết nối thuận lợi với các nhà ga hành khách sân bay.

Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu

Trong khi đó đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu dài 65 km. Điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom); điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng. Dự kiến cả hai đều đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Định hướng xây dựng: Xây dựng tuyến đường sắt trên cao để tránh giao cắt và gây cản trở tới các tuyến đường tuyến phố. Tốc độ chạy đối với tàu hàng: 100km/h và đối với tàu khách: 200km/h

Sân bay Long Thành được khởi công đầu năm nay, dự kiến giai đoạn một sẽ hoàn thành vào năm 2025, công suất 25 triệu hành khách mỗi năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để đồng bộ hệ thống giao thông đến sân bay Long Thành, nhiều tuyến cao tốc đang được triển khai, gồm: Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 3 – TP. HCM, mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây.

san-bay-long-thanh

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành 

– Dài 37,5 km

– Điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM) 

– Điểm cuối tại sân bay Long Thành

– Tổng mức đầu tư là 40.566 tỷ đồng.

Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu 

– Dài 65 km. 

– Điểm đầu tại ga Trảng Bom

– Điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải (BR – VT).

– Tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng. 

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *