Thứ tư, 11/1/2022 | 11:00 | Tin tức, Tin thị trường
Hầu hết các hạ tầng giao thông khởi công, hoàn thành trong năm 2021 đều có quy mô lớn, tác động rõ nét và làm “dậy sóng” bất động sản vùng ven Sài Gòn
Khởi công sân bay Quốc tế Long Thành
Sân bay Quốc tế Long Thành được xem là dấu ấn của hạ tầng giao thông năm 2021. Cũng chính thông tin này đã khiến BĐS Đồng Nai nói riêng, các khu vực lân cận như Bình Dương, TP. HCM,… nói chung “dậy sóng”. Giá bất động sản liên tục tăng lên mặt bằng mới.
Ngày 5/1/2021, dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1; tổng mức đầu tư 4.665 tỷ USD (109,111.7 tỷ Đồng) chính thức khởi công; dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025. Bao gồm các hạng mục: một đường cất – hạ cánh dài 4000m rộng 75m và hệ thống đường lăn; 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm (tổng diện tích sàn 373,000 m2); 1.2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Mới đây, báo cáo tình hình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ vẫn còn chậm. Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành hiện là một vấn đề. Vì so với dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông chậm hơn rất nhiều. Dự án này chỉ trong 2 năm đã bàn giao gần như toàn bộ mặt bằng. Khoảng 500.000ha và đạt tỉ lệ 98,8%.
Sân bay Long Thành có nhiều dự án kéo dài
Đến tháng 3/2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến tiến hành gói thầu san lấp mặt bằng; cần 2.500ha mặt bằng. Tiến độ xây dựng các khu tái định cư cũng không hoàn thành trong năm 2021. Vì vậy phải kéo dài đến tháng 5-2022. Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc di dời các hộ dân vào các khu tái định cư.
Về tiến độ giải ngân, trong năm 2021 đạt 5.953 tỉ đồng (38,17%) theo kế hoạch vốn. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay được 13.209 tỉ đồng, đạt 57,8%. Đối với giải ngân trong tháng 11-2021, giải ngân tăng thêm so với tháng trước là 4,52%.
Theo Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành, đây là công trình trọng điểm, ai làm chậm, ảnh hưởng tiến độ thì đứng ra ngoài để người khác làm. Dự án có số vốn đầu tư hơn 109.000 tỉ đồng (khoảng 4,6 tỉ USD); nếu chậm trễ một ngày thì thiệt hại sẽ rất lớn nên ông yêu cầu cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng với “tinh thần đổi mới”.
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi tổng diện tích 4.108ha (đạt 85%); phần diện tích còn lại sẽ hoàn thành thu hồi trong năm 2021. Đồng thời cam kết thi công đến đâu tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đến đó. Trong quý 1/2022, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ 2.500ha mặt bằng giai đoạn 1.
Cầu nối Bình Tân và Tân Phú (TP. HCM) hơn 500 tỉ đồng thông nhánh xe đầu tiên
Dự án xây dựng cầu Bưng nằm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn tiếp giáp quận Tân Phú và Bình Tân được khởi công năm 2017. Tổng số vốn đầu tư là 514 tỉ đồng.
Theo thiết kế, cầu Bưng mới bắc qua kênh Tham Lương sẽ có tổng chiều dài 560m. Trong đó xây cầu mới dài 212m; rộng 21 – 24m để thay thế cho cống tròn trước nay chỉ có đường kính 1m; mặt đường trên cống chỉ rộng 7m.
Dự án cầu Bưng sau khi hoàn thành sẽ xóa tình trạng nút thắt cổ chai trên đường Lê Trọng Tấn. Đồng thời giảm tải áp lực giao thông khu vực cũng như đồng bộ dự án tiêu thoát nước xử lý ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành sau 20 tháng kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến nay đã 4 năm xây dựng nhưng dự án chỉ mới thông xe được nhánh đầu tiên. Theo Ban quản lý dự án, nguyên nhân chậm tiến độ là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng kéo dài. Dự kiến, toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành và thông xe vào tháng 9/2022.
Thông xe cầu Phước Lộc (Nhà Bè)
Ngày 7/01/2021, Cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè, TP. HCM) được thông xe sau 8 năm khởi công. Cầu Phước Lộc hiện hữu dài 72m, mặt cầu rộng 2,3m; không có lề bộ hành và đã xuống cấp trầm trọng. TP. HCM có chủ trương xây dựng cầu Phước Lộc với tổng mức đầu tư hơn 405 tỉ đồng. Trong đó, có 90 hộ dân bị ảnh hưởng.
Tháng 6/2012, dự án khởi công nhưng đến tháng 7/2018 thì dang dở do vướng mặt bằng. Năm 2019, với sự ủng hộ của TP. HCM, chủ đầu tư nỗ lực đến từng nhà dân vận động người dân. Sau 7 năm chờ đợi, chủ đầu tư mới tiếp nhận mặt bằng sạch để thi công hoàn thiện dự án.
Cây cầu đã thông xe giúp người dân hai xã Phước Lộc và Phước Kiển đi lại dễ dàng. Góp phần kết nối giao thông ở phía Nam TP. HCM, từ đó cũng tạo động lực cho thị trường bất động sản khu vực này sôi động.
Hợp long cầu Thủ Thiêm 2
Ngày 2/9/2021, công trình cầu Thủ Thiêm 2 chính thức hợp long nối liền TP. Thủ Đức và Quận 1. Dự kiến khai thác vào quý 2/2022. Công trình có vốn đầu tư gần 3,100 tỷ đồng.
Cầu Thủ Thiêm 2 là công trình trọng điểm, cấp bách, nên UBND TP. HCM cho phép nhà đầu tư duy trì thi công trong thời gian siết chặt các biện pháp giãn cách phòng chống Covid-19.
Công trình cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4 km, trong đó phần cầu dài 886 m với 6 làn xe; thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), động thổ năm 2015. Ban đầu, thành phố dự kiến cầu hoàn thành năm 2018, song gặp nhiều vướng mắc nên lỗi hẹn.
Thông xe đường nối Nhơn Trạch với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây
Ngày 20/10/2021, công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO đã tổ chức lễ thông xe tuyến đường 319 nối huyện Nhơn Trạch với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO làm chủ đầu tư. Tổng vốn hơn 960 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2017.
Đường có chiều dài hơn 9km, gồm tuyến chính và các nhánh rẽ. Đường 319 nối dài và nút giao có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng với Đồng Nai và các tỉnh, thành khác. Tuyến đường sẽ rút ngắn hành trình từ TP. HCM đi Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Việc những hạng mục giao thông này được thông xe sẽ giúp giảm ùn ứ; góp phần phát triển kinh tế TP. HCM và cả miền Nam. Bên cạnh đó, bất động sản ở các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu,… cũng được hưởng lợi lớn. Vì khi các hạng mục này hoàn thiện sẽ giúp các tỉnh này dễ dàng kết nối với TP. HCM – trung tâm tài chính lớn nhất cả nước. Qua đó thu hút các nhà đầu tư đến mở doanh nghiệp, người lao động đến làm việc,… dẫn đến nhu cầu về bất động sản sẽ tăng lên nhanh chóng và giá trị của bất động sản cũng được nâng lên cao.
Xem thêm:
- Đất nền nội TP. HCM khan hiếm, “sốt đất” xình xịch các tỉnh phía Nam
- TP. HCM đặt mục tiêu xây mới 14 chung cư cấp D và có một số chính sách về nhà ở xã hội
- Bình Dương và những con số đáng nể