Dịch COVID-19: Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang thi công ra sao?

 

 

Sản lượng thi công  cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đến tháng 7/2021 đạt khoảng 584 tỷ đồng (10%). Hiện, nguồn vật liệu đất đắp thiếu hụt, mùa mưa và dịch COVID-19 đã ảnh hướng lớn đến tiến độ dự án.

Tốc độ xây dựng của cao tốc  Phan Thiết – Dầu Giây hiện tại

 

Thông tin từ Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, tính đến cuối tháng 6, tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được 98,77/99km (đạt 99,7%), giải ngân công tác GPMB đạt 85,17%. Cụ thể là đạt 2.621,27 trên 3.077,64 tỷ đồng.

Đoạn qua Đồng Nai hiện còn vướng 3 trụ điện cao thế, đang trình Bộ Công thương phê duyệt thiết kế. Ngoài ra, 24 vị trí đường dây trung thế đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu; 30 vị trí đường điện hạ thế và hệ thống cáp viễn thông chưa được di dời.

Về tình hình triển khai thi công, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, trên công trường đang huy động 69 mũi thi công ở 4 gói thầu xây lắp; sản lượng thi công đến tháng 7/2021 đạt khoảng 584 tỷ đồng (10%).

dich-covid-19-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-dang-thi-cong-ra-sao

Đa số gói thầu của cao tốc đều đúng tiến độ

Các gói thầu cơ bản đảm bảo tiến độ, chỉ chậm ở một gói thầu thiếu vật liệu đất đắp do thị trường không có vật liệu đất để mua phục vụ thi công. Hiện nay, do đang trong mùa mưa nên công tác thi công bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, nguồn vật liệu đất đắp bị thiếu hụt nghiêm trọng; các mỏ đất theo hồ sơ thiết kế của dự án; nhất là khu vực tỉnh Đồng Nai chưa có phép, chỉ mới quy hoạch. Điều này đã dẫn đến nhà thầu không mua được đất để thi công.

Theo ông Huấn, phía Ban quản lý đã có báo cáo đề nghị địa phương có giải pháp tháo gỡ để có nguồn đất đắp trên thị trường nhưng cho đến nay vẫn chưa thể giải quyết. Nguyên nhân do dịch COVID-19 nên các bên chưa thể ngồi lại với nhau. Còn một nguyên nhân quan trọng nữa đó là từ công trình đến vùng lân cận và khoảng 50km không có mỏ đất đã có phép. Theo thông báo của địa phương, vật liệu đất đắp có tại thị trường, nhưng thực tế thì không.

Bên cạnh đó, đầu tháng 7, gói thầu XL-03 đoạn qua huyện Xuân Lộc, Đồng Nai triển khai đổ cấp phối đá dăm. Nhà thầu triển khai 3 mũi thi công cấp phối đá dăm gồm: 

– Mũi 1 tại km54+000

– Mũi 2 km59+000

–  Km63+500 chính là mũi 3

 Chiều dài đã thi công được hơn 2km lên đá cấp phối.

dich-covid-19-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-dang-thi-cong-ra-sao

Vừa đảm bảo tiến độ thi công vừa chống dịch hiệu quả 

Phía Ban quản lý cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công nhân, kỹ sư “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, sinh hoạt ngay tại công trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo và hướng dẫn của Chính phủ, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Trong bối cảnh mùa mưa, dịch bệnh kéo dài, nhà thầu hiện vẫn tổ chức thi công các hạng mục ít bị ảnh hưởng như đúc ống cống; cấu kiện bê tông đúc sẵn; đúc dầm bê tông; tập kết vật liệu đá… về công trường. Đồng thời, chuẩn bị thực hiện những công việc tiếp theo khi có đủ nguồn cung vật liệu; thời tiết thuận lợi và dịch bệnh được kiểm soát.

Về dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam; ở cửa ngõ phía Đông thực hiện theo Nghị quyết 52 của Quốc hội khóa XIV; được Chính phủ đưa vào danh mục quan tâm đặc biệt. Cao tốc có chiều dài 99km; đi qua Bình Thuận và Đồng Nai; được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 12.577,5 tỷ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m.

 Sau khi đưa vào hoạt động, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ giúp giảm thời gian đáng kể việc di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *