Đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho 15km đường liên cảng ven sông Đồng Nai

Thứ tư, 1/12/2021  |  12:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Nhằm kết nối 33 cảng trong tương lai, hạ tầng giao thông tại Nhơn Trạch được hoàn thiện với năng suất tối ưu. Trong đó, nổi bật nhất là đường Liên Cảng ven sông Đồng Nai.

 Nhiều yêu cầu chặt chẽ về dự án giao thông tại Nhơn Trạch

UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND huyện Nhơn Trạch làm chủ đầu tư các dự án:

– Dự án Xây dựng đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch (giai đoạn 1)

– Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải phóng mặt bằng đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch.

Theo đó huyện Nhơn Trạch phối hợp với các Sở, ngành liên quan để thực hiện công tác thẩm định dự án. Nhằm đảm bảo thời gian thực hiện theo quy định. Trước khi trình duyệt dự án đầu tư, huyện phải đảm bảo các thủ tục pháp lý về đất đai; môi trường; lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về đầu tư thực hiện dự án; thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật nếu có.

Đồng thời huyện Nhơn Trạch cần có giải pháp; phương án; tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân của dự án theo quy định; đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Lưu ý việc bồi thường giải phóng mặt bằng phạm vi đất thực hiện dự án phải đảm bảo cùng thời điểm với khu đất lợi thế để tránh chênh lệch chi phí bồi thường, gây bức xúc cho người dân bị thu hồi đất.

duong-lien-cang-ven-song-dong-nai

Đầu tư đường Liên Cảng ven sông Đồng Nai dài hơn 15km

Dự án xây dựng tuyến đường Liên Cảng ven sông Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch (giai đoạn 1) với chiều dài khoảng 15,3 km. Điểm đầu tuyến nối với đường ranh khu công nghiệp Ông Kèo. Điểm cuối tuyến nối ra đường vào Cảng Việt Thuận Thành được chia làm 02 đoạn:

Đoạn 1: dài khoảng 13,34 km; điểm đầu tuyến giáp với ranh khu công nghiệp Ông Kèo; điểm cuối tuyến giao với đường Lý Thái Tổ. Theo quy hoạch thì mặt cắt ngang đường rộng 61m. Đầu tư theo dự án (giai đoạn 1): Xây dựng 01 đơn nguyên bên phải tim tuyến đường; quy mô 04 làn xe cơ giới 4×3,5m= 14m; lề đường hai bên 2xl,5m= 3m; dải an toàn hai bên 2×0,5m= 1m; nền đường rộng 18m.

Đoạn 2: dài khoảng 1,96 km. Điểm đầu giao với đường Lý Thái Tổ; điểm cuối tại vị trí khớp cảng Thuận Việt Thành. Theo quy hoạch: Mặt cắt ngang đường rộng 45m. Đầu tư theo dự án (giai đoạn 1): Hoàn chỉnh gồm 02 làn xe cơ giới 2×3,5m= 7m; 02 làn hỗn hợp 2×3,5m=7m; dải an toàn 2×0,5m= 1m; vỉa hè hai bên 2x5m= 10m; dải cây xanh hai bên 2xl0m= 20m; nền đường rộng 45m.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, an toàn giao thông, các nút giao và cầu trên tuyến.

Đường Liên Cảng ven sông Đồng Nai được đầu tư gần 3.000 tỷ 

Tổng mức vốn đầu tư đường Liên Cảng ven sông Đồng Nai này khoảng 2.961 tỷ đồng. Trong đó: chi phí xây dựng khoảng 2.000 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác khoảng 144 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 632 tỷ đồng; dự phòng khoảng 185 tỷ đồng.

Nguồn vốn từ ngân sách trung ương khoảng 2.000 tỷ đồng. Phần còn lại đầu tư từ vốn ngân sách tỉnh (nguồn đấu giá đất). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026.

duong-lien-cang-ven-song-dong-nai
Việc xây dựng đường liên cảng có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông tại Nhơn Trạch

 Hoàn thiện hạ tầng giao thông tại Nhơn Trạch

Tuyến đường liên cảng ven sông Đồng Nai tại Nhơn Trạch đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh. Dự án đường liên cảng này được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong kết nối giao thông tại Nhơn Trạch. Đặc biệt là hệ thống các cảng sông, cảng biển. Đường sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ.

Mục tiêu dự án Đường Liên Cảng ven sông Đồng Nai nhằm xây dựng tuyến đường Liên Cảng làm tiền đề cho việc xây dựng và hình thành khu cảng Đồng Nai (sông Đồng Nai); khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu – Nhà Bè) theo quy hoạch.

Đầu tư thêm tuyến kết nối cảng và khu công nghiệp

Theo quy hoạch, hệ thống cảng ở Đồng Nai là cảng tổng hợp quốc gia;  đầu mối khu vực với các bến cảng Phú Hữu, khu bến cảng Ông Kèo, Gò Dầu, Phước An. Trong tương lai, Đồng Nai sẽ có tới 44 bến cảng so với 15 như hiện nay. Trong đó, riêng huyện Nhơn Trạch sẽ xây dựng đến 33 bến cảng. Năng lực thông quan của các bến cảng đến năm 2030 là từ 51-58 triệu tấn.

Hạ tầng giao thông tại Nhơn Trạch đang được đầu tư nâng cấp. Thời gian tới, huyện sẽ có các trục phát triển như: 25A, 25B và 25C; trục Nhơn Trạch đi đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Dây; tuyến Nhơn Trạch đi đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; trục cảng Phước An – cảng Cái Mép; trục đường vành đai 3. Đường liên cảng sẽ là một mảnh ghép nhằm hoàn thiện giao thông kết nối khu vực ven sông Lòng Tàu, sông Đồng Nai. Tạo thuận lợi cho phương tiện ra vào các cảng và đi đến các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, việc đầu tư tuyến đường nhằm kết nối hệ thống các cảng theo đường bộ; tăng cường công suất khai thác các cảng; kích thích sự phát triển của địa phương; kết nối các tuyến đường trong khu vực; tạo sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và khu vực lân cận; hình thành khu dân cư mới ra xa các khu đô thị cũ, thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *