Giao thông Bình Phước: Đột phá từ nhiều dự án quan trọng

Show all

Giao thông Bình Phước: Đột phá từ nhiều dự án quan trọng

giao-thong-binh-phuoc

Thứ ba, 3/5/2022  |  16:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Là tỉnh rộng nhất vùng Đông Nam Bộ, lại có lợi thế đi sau, Bình Phước luôn đặt vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông lên hàng đầu, nhất là đầu tư mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường huyết mạch tạo đà phát triển kinh tế – xã hội nhằm thu hút vốn đầu tư và kết nối vùng miền.

Đẩy mạnh nhiều dự án giao thông kết nối liên vùng

Bình Phước là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam; nằm trong vùng tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam; là cửa ngõ giao thương kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Đặc biệt, Bình Phước còn nằm trong các khu vực kinh tế năng động bậc nhất của cả nước như: TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời cũng là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Vương Quốc Campuchia khá dài trên 260 km. Với những đặc điểm như vậy, Bình Phước có rất nhiều điều kiện để phát triển hạ tầng giao thông nhằm tăng khả năng vận tải nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng và quốc tế.

Nhằm phát huy được những lợi thế về vị trí địa lí và liên kết vùng, trong những năm qua tỉnh Bình Phước huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; thúc đẩy  các dự án giao thông; làm tăng khả năng kết nối và làm động lực để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Gần 65% tuyến đường giao thông đã được nhựa hóa

Ông Nguyễn Tấn Hùng – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Phước cho biết, trong năm 2021, toàn tỉnh đã nhựa hóa được khoảng 63,8% các tuyến đường giao thông. Trong đó:

– Các tuyến đường tỉnh lộ (18 tuyến/635 km) và quốc lộ (3 tuyến/229km) nhựa hóa 100%; 

– Đường huyện (135 tuyến/1021 km) nhựa hóa 52,7%

– Đường đô thị (325 tuyến/ 419 km) nhựa hóa 81,9%

– Tuyến đường xã, đường chuyên dùng (2376 tuyến/6703 km) nhựa hóa 57,9%.

Đặc biệt, các tuyến đường giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối với các tỉnh lân cận luôn được qua tâm đầu tư như: QL.13, QL.14, ĐT.741, ĐT.751, ĐT.752, ĐT.753, ĐT.754, ĐT.755, ĐT.759, ĐT.759B…

Tuy nhiên, hệ thống giao thông Bình Phước hiện tại, đặc biệt là các tuyến giao thông có tính kết nối liên kết vùng, khu vực, các tuyến đường cao tốc vẫn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của tỉnh.

giao-thong-binh-phuoc

Tập trung nguồn lực hoàn thiện các dự án

Nhằm kết nối các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp; kết nối các tuyến ĐT.741, QL.13, QL.14; hình thành khu vực tam giác phát triển, năng động bậc nhất của tỉnh là Đồng Phú – Đồng Xoài – Chơn Thành, Bình Phước đã khởi công nhiều dự án giao thông như:

–  Xây dựng đường giao thông phía Tây QL13 kết nối Bàu Bàng – Chơn Thành – Hoa Lư;

– Nâng cấp đường QL13 đoạn Liên ngành – Hoa Lư;

– Xây dựng đường vòng quanh hồ Phước Hòa;

– Đường ĐT.753B kết nối với đường Đồng Phú – Bình Dương;

– Xây dựng cầu kết nối Long Tân (huyện Phú Riềng) – Tân Hưng (huyện Hớn Quản)… 

– Công trình sử dụng nguồn vốn ODA như Nâng cấp, mở rộng ĐT.756 Minh Lập – Lộc Hiệp;

– Ngành GTVT còn chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư theo hình thức BOT như: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT 741; dự án BOT đường Đồng Phú – Bình Dương. Tỉnh Bình Phước cũng đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Dương và TP. HCM huy động nguồn lực triển khai thực hiện dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Giao thông Bình Phước được tỉnh tạo điều kiện tối đa

Đứng trước cơ hội phát triển, tỉnh Bình Phước chủ trương đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ; tạo điều kiện kết nối giao thương với các tỉnh lân cận và vươn ra các nước trong khu vực. 

Hiện nay, ngành Giao thông Vận tải Bình Phước đang tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn quy hoạch thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhằm tích hợp vào Đồ án Quy hoạch chung của tỉnh làm cơ sở triển khai thực hiện và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đặc biệt là giao thông đường bộ theo đúng quy định. 

Việc đẩy mạnh triển khai các dự án giao thông huyết mạch; tạo sự đột phá trong đầu tư hạ tầng giao thông đã giúp Bình Phước trở thành cầu nối vững chắc, kết nối giao thương giữa Tây  Nguyên với các vùng Đông Nam Bộ, ĐBSCL. Bên cạnh đó, các công trình giao thông này sẽ tạo động lực và đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn khu vực nói chung và toàn tỉnh nói riêng; góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin Nổi Bật
0888 69 7779