(Xây dựng) – Xuất phát từ tỉnh thuần nông phát triển lên công nghiệp, hơn ai hết Bình Dương rất cần mở rộng kết nối mà trước mắt là kết nối về hạ tầng giao thông với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Việc khởi công xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp thời gian đi lại từ Bình Dương tới Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng được thuận lợi. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tăng cường cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Cơ cấu lại quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3 để phát triển đô thị – thương mại – dịch vụ. Phân luồng giao thông quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh góp phần giảm ùn tắc. Nâng cao chất lượng môi trường, cải thiện đời sống xã hội, kinh tế của nhân dân trong vùng.
Hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng
Trước nay, từ Bình Dương kết nối đi các tỉnh thành trong vùng và cả nước chỉ có tuyến Quốc lộ 13, ĐT 743. Rồi sau này có thêm các tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, cầu Phú Cường kết nối qua Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), cầu Bạch Đằng , cầu Thủ Biên kết nối qua Đồng Nai… Nay đường Vành đai 3 đã khởi công, sắp tới đường Vành đai 4 và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được đầu tư xây dựng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng. Tăng cường khả năng kết nối vùng, nâng cao năng lực vận tải, phát triển kinh tế xã hội…
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34km, đi qua 4 tỉnh thành, gồm: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An. Tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần, vận hành độc lập. Đoạn qua tỉnh Bình Dương tổng chiều dài 26,6km, tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng. Trong đó, đoạn nút giao Tân Vạn dài 2,393km, đoạn Bình Chuẩn – sông Sài Gòn dài 8,9km. Đoạn trùng đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km.
Tuyến đường vành đai 3 đoạn đi qua tỉnh Bình Dương gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 5 – Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) có tổng mức đầu tư là 5.752 tỷ đồng. Và dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) có tổng mức đầu tư trên 13.527 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế quy mô đầu tư gồm 08 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh. Các công trình hạ tầng kỹ thuật. Khi hoàn thiện, đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h. Đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 02 làn xe cơ giới và 01 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Phát triển đô thị theo hạ tầng giao thông
Mục tiêu của dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng. Phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư. Qua đó, tạo không gian phát triển mới, khai thác tìm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững. Hiện đại góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết. Việc khởi công dự án thành phần đường Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương sẽ tạo sự kết nối liên vùng giữa các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam và kết nối với tỉnh Bình Dương. Từ đó, tạo động lực hình thành các khu vực phát triển đô thị trên địa bàn Bình Dương mà Sở Xây dựng đang nghiên cứu cùng với đề xuất khu vực phát triển đô thị của các địa phương.
Thông qua các khu vực phát triển đô thị này để làm cơ sở mời gọi nhà đầu tư đầu tư các khu đô thị. Khu nhà ở trên địa bàn nhằm góp phần cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị. Từng bước xây dựng đô thị Bình Dương ngày càng khang trang và hiện đại, văn minh nghĩa tình và đáng sống.
Ông Mai Hũng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết. Đường Vành đai 3 được xây dựng nhằm giảm tình trạng quá tải hạ tầng giao thông ở cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng khả năng kết nối đô thị vệ tinh, phát huy hiệu quả lợi thế các tỉnh. Phát triển dịch vụ hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải liên vùng, mở rộng phát triển đô thị, giảm thời gian và chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường Vành đai 3 sẽ tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững. Hiện đại góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt là Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.