Xóa bỏ trạm BOT, mở rộng QL13_ Bình Dương như hổ mọc thêm cánh 

Show all

Xóa bỏ trạm BOT, mở rộng QL13_ Bình Dương như hổ mọc thêm cánh 

Thứ ba, 14/12/2021  |  10:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Việc mở rộng QL13 chính là một dự án quan trọng không chỉ đối với Bình Dương mà còn cả TP. HCM. Song song đó, Bình Dương sẽ xóa bỏ trạm BOT, xây hầm chui trên Quốc lộ 13

Đẩy nhanh tiến trình thẩm định giá đất mở rộng QL13

Mở rộng QL13 thuộc kế hoạch hạ tầng trọng điểm của TP. HCM

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương, tỉnh đang tiến hành khảo sát; thẩm định giá đất; tăng tốc giải ngân cho dự án nâng cấp, mở rộng QL13. Song song đó TP. HCM cũng lập kế hoạch đầu tư cho 59 dự án hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, nâng cấp, mở rộng QL13 được xác định là dự án đáng chú ý thuộc nhóm xây cầu, đường nội đô.

Trong năm 2021 này, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Bình Dương cũng đã thực hiện bồi thường cho các công trình trọng điểm. Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng nhìn chung công tác bồi thường; giải phóng mặt bằng vẫn được thực hiện tốt. Trong đó, các dự án như nâng cấp, mở rộng QL13; đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; KCN Bàu Bàng mở rộng; KCN Nam Tân Uyên mở rộng… được thực hiện khá nhanh.

Bình Dương nhanh tiến độ thẩm định giá đất

Giai đoạn cuối năm 2021, Sở TN&MT Bình Dương đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ pháp lý dự án nâng cấp, mở rộng QL13; chuẩn bị trình hội đồng thẩm định giá đất. Đối với kế hoạch thu hồi đất dọc tuyến QL13 chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, hội đồng thẩm định giá đất đã tổ chức họp thông qua dự án.

Trong quy trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, việc khảo sát;  xác định quỹ đất để phục vụ các công trình là yếu tố tiên quyết. Đồng thời, phải điều tra, khảo sát và hoàn thành dự thảo định giá đất khu vực đúng thời điểm. Việc này sẽ giúp công tác bồi thường; giải phóng mặt bằng được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

xoa-bo-tram-bot-mo-rong-ql13

Nâng cấp, mở rộng QL13 đến đâu?

Cụ thể, QL13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TP. Thủ Đức); dài hơn 4,5 km sẽ mở rộng lên 53 – 60m; tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Dự án đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TP. HCM để có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ. Song song đó, Sở GTVT TP. HCM kiến nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các sở ngành liên quan huy động nguồn lực nghiên cứu phát triển quỹ đất, đô thị dọc bên các tuyến đường mới. Nhằm tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Về phía Bình Dương, quy hoạch QL13 (đoạn từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết thuộc địa phận TP. Thuận An) thành đại lộ tài chính – thương mại – dịch vụ lớn nhất tỉnh.

Bình Dương quyết định thu hồi 15 ha đất đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong để thực hiện dự án cải tạo mở rộng QL13 và mở rộng các nút giao trên toàn tuyến.

Trước đó, vào tháng 4-2021, Bình Dương ban hành Quyết định 931/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021. Vốn đầu tư cho dự án giải phóng QL13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong sẽ được tăng hơn 6 lần; chuyển từ danh mục “Chuẩn bị đầu tư” sang “Thực hiện dự án”. Các đoạn QL13 từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố; cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị… cũng được lên kế hoạch đầu tư với nguồn vốn điều chỉnh tăng gấp 4 lần so với vốn ban đầu.

Bình Dương sẽ xóa bỏ trạm BOT, xây hầm chui trên Quốc lộ 13

Bình Dương tập trung huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực với hình thức đa dạng, nhất là các dự án giao thông quan trọng. Tiếp tục chú trọng đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, thành phố thông minh, công nghệ thông tin.

xoa-bo-tram-bot-mo-rong-ql13

Trong giai đoạn 2021 – 2030, Bình Dương có phương án mua lại một số trạm thu phí; tính toán xây dựng một số cầu vượt thép; hầm chui tại các nút giao (ngã tư Chợ Đình, ngã 5 Phước Kiến, …) để giải quyết ùn tắc giao thông.

Xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn; cắt giảm; điều chuyển vốn hợp lý giữa các công trình phù hợp trong tình hình mới; tập trung bố trí vốn cho các công trình trọng điểm; công trình có tính động lực và lan tỏa, như tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, các dự án cải tạo chống ùn tắc giao thông, các dự án của đề án thành phố thông minh.

QL13 hội tụ những tiện ích vượt bậc

QL13 là tuyến đường bộ có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội; cũng như thông thương, lưu chuyển người dân, hàng hóa giữa các tỉnh thành, khu vực.

Hiện nay, dọc theo trục QL13 đã và đang tập trung nhiều tiện ích lớn như TTTM Aeon Mall; Lotte Mart; Minh Sáng Plaza; sân golf Sông Bé; bệnh viện Hạnh Phúc, Columbia Asia, Becamex; trường học quốc tế; KCN VSIP, KCN Việt Hương 1… Theo quy hoạch, trên QL13 sẽ ưu tiên các công trình dịch vụ và khối nhà cao tầng; xây dựng các khu liên hợp kết hợp với trung tâm thương mại… Từ đó, hình thành kiến trúc đô thị dọc các tuyến đường chính và đường sông Sài Gòn…

Nhiều chuyên gia nhận định, QL13 đang được đầu tư đúng hướng và đúng mức. Khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng QL13, những khu vực dọc trục này sẽ có thể phát triển nhanh gấp nhiều lần hiện tại. 

xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Nổi Bật
0888 69 7779