Trong 10 năm tới sẽ có 6 cụm cảng biển lớn kết nối các tuyến cao tốc quan trọng

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Trưởng Bộ GTVT khẳng định, trong giai đoạn này sẽ thực hiện quy hoạch 6 cụm cảng biển chính.

Rút từ 6 xuống 5 nhóm cảng biển

Theo quyết định của Thủ tướng, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, trong cả năm 2020, Bộ GTVT đã tập trung xây dựng 5 quy hoạch tổng thể ngành GTVT theo Luật Quy hoạch mới.

Liên quan đến Quy hoạch cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định việc thực hiện quy hoạch sẽ được tập trung vào 6 cụm cảng chính.

6-cum-cang-bien-lien-ket-voi-cao-toc
Hai cụm cảng biển ở phía Bắc

Cụ thể, cụm cảng số 1 sẽ tập trung nâng cấp hệ thống cảng biển Hải Phòng. Đưa cảng Lạch Huyện trở thành cảng phục vụ riêng hàng container. Cảng Đình Vũ – sông Cấm được tiếp tục duy trì, phục vụ khu công nghiệp tại khu vực. Hàng rời, hàng lỏng, hàng khí, định hướng sẽ chuyển về khu vực Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

Riêng đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc, đây là điểm đột phá tại quy hoạch lần này. Khu bến được quy hoạch, hình thành không chỉ thúc đẩy sự phát triển các khu/cụm công nghiệp phía Nam cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; mà còn là động lực thúc đẩy công nghiệp phát triển ở cả tỉnh Thái Bình tiếp giáp.

Cụm cảng biển tiềm năng thứ 2 là Thanh Hóa. Với lợi thế có cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân, Khu kinh tế Nghi Sơn đang phát triển mạnh cùng một loạt các dự án giao thông đã và sẽ nghiên cứu triển khai như cao tốc Bắc – Nam, đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Hại cụm cảng biển ở miền Trung

Cụm cảng thứ 3 là cụm cảng Đà Nẵng với lợi thế kết nối gần nhất với Nam Lào; Bắc Campuchia; kết nối ngã 3 Đông Dương qua Thái Lan. Cùng với CHK quốc tế Đà Nẵng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường cao tốc Bắc – Nam đi qua, cụm cảng Đà Nẵng sẽ là động lực kinh tế; thu hút đầu tư phát triển vùng.
Thứ 4 là cảng biển Khánh Hòa với khu vực Vân Phong.

Hai cụm cảng ở phía Nam

6-cum-cang-bien-lien-ket-voi-cao-toc
Cụm cảng biển thứ 5 là cảng Cái Mép-Thị Vải, đây là cụm cảng được kỳ vọng kỳ vọng rất lớn thời kỳ này. Cơ hội còn rộng mở hơn nữa khi một loạt các dự án đường cao tốc đang được xem xét triển khai như:
– Biên Hòa – Vũng Tàu;
– Đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM;
– Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; cao tốc TP.HCM – Chơn Thành qua Bình Dương, Bình Phước; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài qua Campuchia.

Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện nay nằm trong top 19 cảng nước sâu trên thế giới. Có thể tiếp nhận những tàu container trên 130.000 tấn.

Bên cạnh đó khoảng cách giữa siêu sân bay Long Thành và siêu cảng Cái Mép – Thị Vải là 25km. Khi siêu sân bay đưa vào hoạt động thì đây là 2 khu vực luân chuyển hàng hóa lớn nhất của Việt Nam; là động lực phát triển kinh tế của cả miền Nam và đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cụm cảng số 6 là cảng Trần Đề. Hiện nay, ĐBSCL có CHK quốc tế Cần thơ; có đường thủy phát triển; có hệ thống đường bộ nhưng chỉ có cảng Cái Cui; năng lực tiếp nhận tàu hạn chế. Hàng hóa khu vực muốn xuất khẩu qua châu u, Mỹ phải về TP.HCM và Cái Mép – Thị Vải, chi phí vận tải quá lớn.

Việc các cụm cảng biển nối với các cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn là cơ sở rất quan trọng, tạo tiền đề để đưa cảng biển Việt Nam trở thành mắt xích trong chuỗi vận tải; logistics toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *