Cảng Cái Mép-Thị Vải, sân bay Long Thành – viên gạch đầu xây Trung tâm logistics vùng TP. HCM

Cụm cảng biển cửa khẩu quốc tế Cái Mép – Thị Vải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; cụm cảng biển TP. HCM; sân bay quốc tế Long Thành đã và đang đặt tiền để xây dựng một trung tâm logistics vùng TP. HCM lớn không chỉ cả nước mà còn cả khu vực.

Sân bay Long Thành bám sát tiến độ

Dự án Sân bay Long Thành là công trình lớn nhất từ trước đến nay của ngành giao thông; Đồng thời đây cũng là sân bay quốc tế lớn nhất nước ta; được kỳ vọng sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ đóng góp tăng trưởng GDP 3%-5%. Ngoài ra, sân bay Long Thành sẽ giúp phát triển các đường bay; đưa kinh tế nước ta phát triển.

Với tầm quan trọng đặc biệt, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng việc thực hiện dự án vẫn bám sát tiến độ. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư); dự kiến hoàn thành thi công 8.668km tường rào trong tháng 9-2021.

Mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị liên quan sớm triển khai dự án thành phần còn lại để đảm bảo đầu tư đồng bộ dự án. Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án quyết liệt chỉ đạo nhà thầu thực hiện; đảm bảo tiến độ đúng kế hoạch; có giải pháp phù hợp, linh hoạt với diễn biến dịch bệnh và thời tiết.

Đại diện ACV đã khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành toàn bộ phần xây dựng sân bay Long Thành trước 31-3-2025; đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong quý 4-2025.

Cảng biển đón được siêu tàu

Trước dịch, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) thuộc khu cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đón tàu vận tải CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu do Hãng tàu CMA CGM vận hành và khai thác; có trọng tải 187.000 tấn; kết nối và vận chuyển trực tiếp hàng hóa xuất – nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Bắc u. Với sự kiện đón tàu Marco Polo, cảng CMIT cũng đưa vào khai thác hàng tuần dịch vụ tiếp nhận các siêu tàu container.

Cảng nước sâu CMIT là một trong những cảng lớn nhất tại khu vực cảng cửa ngõ và Trung tâm trung chuyển Cái Mép – Thị Vải; được Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 194.000 tấn vào khai thác thường xuyên. Thành công này chứng tỏ khu cảng Cái Mép – Thị Vải có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á; đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc u.

cang-cai-mep-thi-vai-san-bay-long-thanh-vien-gach-dau-xay-trung-tam-logistics-vung-tp-hcm
Cảng Cái Mép – Thị Vải cùng Cát Lái phát triển vững mạnh

Cách nay gần 20 năm, Đảng và Nhà nước đã quyết định di dời toàn bộ hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn ra ngoại thành. Hình thành tại Cái Mép – Thị Vải một cụm cảng biển quốc tế lớn của cả nước và khu vực. Theo nhiều chuyên gia, đây là quyết định đúng đắn bởi đạt được nhiều mục tiêu. Cụ thể là:

– Giảm tải cho nội thành TP. HCM.
– Tận dụng được lợi thế luồng lạch sâu của Cái Mép – Thị Vải để hình thành nên cụm cảng biển nước sâu lớn.
– Đón được các siêu tàu vốn là những loại tàu chuyên chở hàng khá thông dụng hiện tại.

Được đầu tư trên 84.000 tỷ đồng, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong 21 cảng biển nước sâu lớn trên thế giới. Cảng có thể đón những siêu tàu thế hệ mới với tải trọng lên đến khoảng 200.000 tấn. Nơi đây còn quy tụ hầu hết các nhà đầu tư cảng biển lớn trên thế giới – là cơ sở quan trọng để kết nối cụm cảng biển này với các cảng biển lớn khác.

Cùng với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cụm cảng biển ở Cát Lái, TP. HCM – nơi mà nhiều cảng biển trên sông Sài Gòn nằm trong nội ô thành phố di dời ra đây, cũng rất phát triển. Đặc biệt, Tân cảng Cát Lái trở thành cảng container lớn nhất nước với sản lượng hàng container tăng lên không ngừng. Theo tính toán số lượng container năm sau cao hơn năm trước khoảng 20%.

cang-cai-mep-thi-vai-san-bay-long-thanh-vien-gach-dau-xay-trung-tam-logistics-vung-tp-hcm
Cảng TP.HCM cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành logictics vùng TP.HCM

Giao thông kết nối tiếp tục là nút thắt phát triển

Mặc dù đã có những bước đầu tư, phát triển mạnh mẽ nhưng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng biển; sân bay với các khu công nghiệp; khu chế xuất; khu đô thị… nhiều nơi vẫn chưa hoàn chỉnh. Nhiều dự án kết nối giao thông mới được lên kế hoạch đầu tư.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trong quá trình khai thác cảng biển, sân bay nếu thiếu hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thì sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ. Do vậy, giải quyết được bài toán kết nối giao thông thì mọi hoạt động sẽ thông suốt
Như để kết nối giao thông tới sân bay Long Thành; ACV đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt đầu tư 2 tuyến đường kết nối đến sân bay Long Thành để UBND tỉnh Đồng Nai có cơ sở thực hiện giải phóng mặt bằng.

Còn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung triển khai các dự án quan trọng như:
– Dự án đường 991B.
– Cầu Phước An.
– Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu,
– Đường Long Sơn – Cái Mép, Phước Hòa – Cái Mép.
– Xúc tiến thủ tục để khởi động dự án xây dựng đường sắt nhằm kết nối hàng hóa từ cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải đến các tỉnh thành, khu vực một cách thuận lợi hơn.

cang-cai-mep-thi-vai-san-bay-long-thanh-vien-gach-dau-xay-trung-tam-logistics-vung-tp-hcm
Sân bay quốc tế Long Thành được dự đoán là siêu sân bay của Việt Nam

Giao thông mở đầu cho Trung tâm logistics vùng TP. HCM

Riêng ở TPHCM, theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast, Trước mắt cần hoàn thành đoạn, tuyến đường bộ vào khu cảng Cát Lái, Hiệp Phước; tuyến luồng hàng hải qua cửa Soài Rạp; về lâu dài kết nối đường sắt vào các khu cảng. Có kế hoạch phát triển dịch vụ logistics hỗ trợ khai thác cảng biển. Tuy nhiên, lưu ý quy hoạch trung tâm phân phối hàng hóa sau cảng.

Chính vì vậy, để xây dựng thành công trung tâm logistics vùng TP. HCM, các địa phương trong vùng TP. HCM cũng như Chính phủ, bộ ngành liên quan cần tập trung nguồn lực; ưu tiên đầu tư dứt điểm hệ thống hạ tầng kết nối vào cảng, sân bay.

Theo ông Hoàng Minh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, đồ án Quy hoạch vùng TP. HCM tới năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017; xác định rõ vùng TP. HCM có vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; là trung tâm giao thương quốc tế của khu vực và quốc gia; trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực; trung tâm du lịch, tài chính – thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế.

Trên tinh thần này, những năm qua Chính phủ, bộ ngành và các địa phương trong vùng đã tập trung đầu tư rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ mục tiêu phát triển vùng TP. HCM là trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm logistics tầm quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *