Cảng Quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container 

Ngày 24/6, Ban lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành Cảng biển được quốc tế công nhận tại Châu Á. 

Hợp long 7 cầu cảng quốc tế

Tham dự sự kiện có nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang; nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hòa Bình; UVBCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương – Mai Văn Chính;UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được;  UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Cụm dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An gồm khu công nghiệp 396ha; khu dịch vụ-công nghiệp 239ha, khu đô thị 1.145ha và đặc biệt nhất là cảng biển 147ha. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư, mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu.

Đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng 

Sau 8 năm thi công từ 2015, ngày 24/6/2023 đơn vị chủ đầu tư (Dongtam Group) tổ chức công bố tiến độ dự án và chính thức hợp long 7 Cầu cảng – Cảng Quốc tế Long An (tổng chiều dài từ Cầu cảng số 1 đến Cầu cảng số 7 là 1.670m) và khai trương dịch vụ khai thác hàng container.

Dongtam Group đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng như đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản; công trình kho, bãi lên đến 1 triệu mét vuông; lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân; đầy đủ tiện ích nội khu; các công trình phụ trợ,… góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.

Cảng Long An được tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại

Cảng Quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn này, Cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery – đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng. Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group, khẳng định: “Tâm huyết và nguồn lực mà Dongtam Group đã đầu tư cho dự án là chứng minh cho tinh thần quyết tâm, xung kích, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Và điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển KT-XH của khu vực vốn có mức thu nhập thấp trên cả nước. Cụm dự án đem lại những nguồn lợi cho ĐBSCL từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội”.

Cảng xây dựng mục tiêu cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ Cảng biển và Logistics hiện đại, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ gia tăng, không ngừng đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả đối với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tối ưu chi phí Logistics

Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm phát biểu chỉ đạo tại sự kiện: “Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, thì định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành Cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp.

Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An đã góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL. Điều này cũng thể hiện trong Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh Long An với quy hoạch và định hướng phát triển rõ ràng, luôn quan tâm thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các khu/cụm công nghiệp trọng điểm với Cảng, đưa Cảng Quốc tế Long An phát triển xứng tầm trung tâm động lực của tỉnh, của ĐBSCL. Đây không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư, mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành tỉnh Long An, cùng gánh vác vì một mục tiêu chung là xây dựng những tiềm năng, lợi thế ít nơi nào có được, thành kết quả thực tiễn, thúc đẩy phát triển đột phá trong KT-XH tỉnh Long An”.

Cảng Quốc tế Long An tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT

Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua Cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, Cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống như nông, thủy sản, phân bón, sắt, thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.

“Tôi muốn chia sẻ niềm vui mừng của cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An khi chính thức chào đón chuyến tàu container đầu tiên cập Cảng và hiệu suất khai thác khá ấn tượng. Chúng tôi đã sẵn sàng về năng lực vận hành và trang thiết bị để khai thác hàng container một cách an toàn, hiệu quả. Chúng tôi định hướng công suất khai thác Cảng Quốc tế Long An đến năm 2030 đạt 1.000.000 TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua Cảng”. Ông Peter Hendrik Slootweg – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Cảng Quốc tế Long An cho biết.

Tại sự kiện, Dongtam Group vinh dự đón nhận Chứng nhận Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục Đông Dương đối với Công trình Cột cờ Cảng Quốc tế Long An.

Cột cờ Cảng Quốc tế Long An là cột cờ cao nhất Đông Dương với thân trụ cao 63m (từ chân đến đỉnh) đại diện cho 63 tỉnh/thành của Việt Nam, lá cờ 54m2 đại diện cho 54 dân tộc anh em./.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *