Đầu tư gần 147.000 tỷ, hiện tại cao tốc Bắc – Nam làm đến đâu?

Thứ tư, 8/12/2021  |  10:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Với tổng vốn đầu tư gần 147.000 tỷ đồng, là tuyến đường quan trọng của hệ thống giao thông Việt Nam, vậy hiện tại Cao tốc Bắc – Nam  làm đến đâu? 

Đề xuất triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Cụ thể, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ); từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa); từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729km; chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 5.481ha. Trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 1.532ha; rừng phòng hộ khoảng 110ha; rừng sản xuất khoảng 1.436ha. Trong giai đoạn đầu, 12 dự án thành phần đầu tư theo quy mô 4 làn xe; bề rộng nền đường 17m; tốc độ thiết kế 80-120km/h.

cao-toc-bac-nam-lam-den-dau

Tổng mức đầu tư đến 150.000 tỷ đồng

Được kỳ vọng là tuyến đường sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông Việt Nam nên sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 95.837 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.097 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 12.015 tỷ đồng; phí dự phòng là 20.041 tỷ đồng.

Với giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến bố trí khoảng 139.640 tỷ đồng. Trong đó, có 47.169 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025; phần còn thiếu khoảng 92.471 tỷ đồng cân đối từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Giai đoạn 2026 – 2030 khoảng 7.350 tỷ đồng.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân được 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công; tương đương với 74% kế hoạch. Hai tháng tới sẽ kết thúc giải ngân của năm 2021. Tiến độ giải ngân có ý nghĩa vô cùng quan trọng; đặc biệt với dự án có nguồn vốn lớn như đường cao tốc đường Bắc – Nam.

Tỷ lệ giải ngân càng cao sẽ góp phần nâng tỷ lệ giải ngân chung nguồn vốn đầu tư công toàn quốc. Đồng thời tạo tuyến giao thông cao tốc huyết mạch; từng bước hình thành các vùng kinh tế trọng điểm cho đất nước.

cao-toc-bac-nam-lam-den-dau
Hiện cao tốc Bắc – Nam đang gấp rút hoàn thành phần nền để kịp cuối năm

Cao tốc Bắc – Nam làm đến đâu?

Hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam thi công từ cuối năm trước đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cầu, cống lớn. Nhiều hầm đường bộ đã được thông tuyến.

Từ nay đến tháng 4 năm sau sẽ là thời điểm thuận lợi nhất để các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đẩy nhanh tiến độ thi công; đặc biệt với những hạng mục mặt đường.

Các ban quản lý của dự án cao tốc đã lên kế hoạch tiến độ trong mùa khô; thậm chí tính cả đến việc tăng ca, tăng kíp tại công trường. Hiện tại công trường đã bố trí và tăng cường cho công nhân làm 3 ca 4 kíp liên tục. Theo tiến độ thì đến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành cơ bản công tác thi công đường hầm. 

Liên tiếp 2 Nghị quyết 60 và 133 đã được Chính phủ ban hành nhằm giải quyết vấn đề thiếu vật liệu cho dự án trọng điểm quốc gia. Nhiều thủ tục về cấp mỏ mới; nâng công suất mỏ cũ đã được rút gọn. 

Tuy nhiên, đến nay nhiều gói thầu vẫn đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu đất đắp nền. Đặc biệt, những khu vực có nhiều điểm đất yếu; cần có thời gian đắp đất gia tải chờ lún từ 8 – 10 tháng.

Hiện các ban quản lý dự án cũng tập trung tối đa nhân lực để cùng nhà thầu giải quyết những phát sinh ngay tại công trường. Nhiều đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam cam kết sẽ cơ bản hoàn thành phần nền trong năm nay. Và dự kiến đến năm 2025 sẽ hoàn thành. 

cao-toc-bac-nam-lam-den-dau

Siêu dự án cao tốc Bắc-Nam: Cú hích lớn cho chuyển đổi cơ cấu kinh tế

Nước ta với 5 phương thức vận tải hiện nay gồm: Đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường thủy nội địa. Tỷ trọng hàng hóa lưu thông trên đường bộ đang chiếm tới hơn 70%; lượng hành khách hơn 90%. Do vậy, việc phát triển đường cao tốc là thực tế khách quan.

Vì vậy cao tốc Bắc – Nam làm đến đâu? luôn là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. Không chỉ với nhà đầu tư, doanh nghiệp mà còn đối với người dân. Vì đường cao tốc Bắc – Nam song song với trục hiện hữu Quốc lộ 1. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ góp phần giải tỏa cho tuyến này; nâng cao tốc độ lưu hành, bảo đảm ATGT; phát triển không gian đô thị.

Cao tốc Bắc – Nam sẽ là trục xương sống của mạng lưới giao thông quốc gia. Sở dĩ nói như vậy là do khả năng tiếp cận đa dạng của các đối tượng khai thác. Hơn nữa, cao tốc Bắc – Nam sẽ cùng Quốc lộ 1 và những tuyến đường xuyên tâm chạy từ Đông sang Tây sẽ tạo nên hệ thống đường giao thông Việt Nam hoàn chỉnh. 

Xem thêm: 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *