Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long tái khởi động

Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long và gần 10 dự án giao thông trọng điểm dang dở nhiều năm sẽ thi công trở lại thời gian tới do vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Dự án cầu Long Kiểng

Đầu tháng 9, dãy nhà bên đường Lê Văn Lương ở hai bờ sông Phước Kiểng, huyện Nhà Bè được phá dỡ để giao toàn bộ mặt bằng cho dự án cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè) sau nhiều năm đứng im. Trên công trường, nhà thầu đang huy động vật tư, công nhân, máy móc thi công các hạng mục như mố, trụ cầu… Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành công trình vào cuối năm sau.

Dự án cầu Long Kiểng được duyệt cách đây 21 năm, bắt đầu khởi công vào tháng 8/2018, kinh phí 557 tỷ đồng (hiện tăng lên 589 tỷ đồng). Năm 2020 – thời điểm công trình dự kiến hoàn thành nhưng mới thi công xong 7 trụ cầu rồi phải dừng bởi không có mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn cho biết dự án ảnh hưởng 128 hộ dân, trong đó 25 hộ đã được bồi thường từ giai đoạn trước. Hơn 100 trường hợp còn lại bị vướng mặt bằng nhiều năm do không có quỹ nền tái định cư. Hai năm qua, ngoài giải quyết thủ tục thu hồi đất, địa phương hướng dẫn và kết nối người dân mua nền của doanh nghiệp theo chủ trương từ thành phố.

“Việc này chưa có tiền lệ, nhưng để dự án sớm triển khai trở lại, huyện liên tục làm việc, linh hoạt tháo gỡ khó khăn, vận động từng hộ dân để đồng thuận giao mặt bằng”, ông Nguyễn nói.

cau-long-kieng

 

Dự án cầu Nam Lý

Tại TP Thủ Đức, dự án cầu Nam Lý tổng mức đầu tư gần 920 tỷ đồng được lên kế hoạch hoàn tất giải phóng mặt bằng cuối năm nay. Công trình nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, khởi công năm 2016 với chiều dài 650 m, trong đó phần cầu dài 450 m, rộng 20 m; còn lại đường dẫn rộng 30-37 m. Do vướng mặt bằng 54 hộ dân, tổ chức nên từ tháng 4/2019, công trình phải dừng khi đạt 39% khối lượng.

Đại diện UBND TP Thủ Đức cho biết trong tháng 10, địa phương sẽ hoàn chỉnh chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ. Việc chi trả đền bù sẽ thực hiện trong hai tháng cuối năm để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó, quá trình thi công sẽ hoàn thành sau 12 tháng, giúp xoá “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường.

Công tác giải phóng mặt bằng hiện được xem là điểm mấu chốt quyết định tiến độ của hầu hết dự án tại TP HCM. Song, phần lớn các công trình gặp vướng mắc trong phần việc này. Giai đoạn 2016-2020, trong 115 dự án được TP. HCM quyết định đầu tư có 67 công trình không đạt kế hoạch do vướng mặt bằng.

 Dự án cầu Tăng Long

Trong số công trình sớm khởi động trở lại, đáng chú ý là loạt dự án ở TP Thủ Đức như cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (tổng mức đầu tư mới 688 tỷ đồng), mở rộng đường Lương Định Của (826 tỷ đồng), cầu Ông Nhiêu (425 tỷ đồng); nâng cấp đường Tên Lửa (400 tỷ đồng), Tân Kỳ – Tân Quý (237 tỷ đồng) đều ở Bình Tân; cầu Vàm Sát 2 (343 tỷ đồng) ở Cần Giờ…

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, trong kiến nghị Luật Đất đai sắp tới, thành phố lưu ý chính sách bồi thường sẽ sát với thị trường, không lệ thuộc khung giá đất mà có bảng giá do chính quyền địa phương ban hành. Bảng giá này sẽ theo đặc điểm dân cư, đô thị, vị trí dự án. “Giá đất sát thị trường có thể chi phí làm công trình tăng lên, nhưng tạo sự cân bằng về giá cả, giúp người dân đồng thuận”, ông Hoan nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *