Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đội vốn 5.200 tỷ đồng

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài 50km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 15.900 tỷ đồng. Tăng hơn 5.200 tỷ đồng so với  dự kiến. 

 Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài “đội vốn” hơn 5.200 tỷ đồng 

Trong số 9 tờ trình của UBND TP. HCM trình HĐND trong kỳ họp mới đây, có nội dung liên quan đến đề xuất xây dựng dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài (Tây Ninh).

Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 15.900 tỷ đồng. Trong đó, 5.400 tỷ đồng là chi phí xây dựng; hơn 7.400 tỷ đồng dùng để bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư; 1.800 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, lãi vay.

Dự án dự kiến được đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc này đã tăng thêm khoảng 5.200 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng vốn chủ yếu là do phát sinh chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thông tin cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Hiện nay, quốc lộ 22 đang là tuyến đường duy nhất kết nối TP. HCM – Mộc Bài (Tây Ninh). Vậy nên cửa ngõ thông thương với Campuchia hiện tại đang quá tải. Việc xây dựng cao tốc TP. HCM – Mộc Bài nhằm giảm tải áp lực cho tuyến đường này; giúp TP. HCM và Tây Ninh lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn.

Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài 53,5 km bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng (Tây Ninh). 

Công trình được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP. HCM – Trảng Bàng (dài 33km; có quy mô 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km; 4 làn xe; tốc độ 80 km/h). Ở giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe trong tương lai.

du-an-cao-toc-tp-hcm-moc-bai-doi-von-5-200-ty-dong

Lộ trình triển khai

Sáng 26/10/2019 tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài. Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Theo kế hoạch các mốc thời gian cụ thể xây dựng dự án: cuối năm 2019, lãnh đạo TP. HCM và Tây Ninh tham mưu HĐND; Tháng 9-2020 phê duyệt dự án tiền khả thi. Năm 2021 bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3-2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2021-2025 tập trung triển khai dự án. Năm 2025 khánh thành, đưa vào hoạt động.

Các giá trị đi kèm trong tương lai

Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài là một trong số các cao tốc quan trọng kết nối trực tiếp với TP.HCM; dự kiến khi hoàn thành sẽ đẩy mạnh và phát huy tối đa tiềm năng và cửa khẩu Mộc Bài mang đến.

Dự án cũng giúp giảm tải cho quốc lộ 22, tạo ra mạng lưới hạ tầng kết nối liên vùng giữa các trung tâm kinh tế, khu cửa khẩu, cảng biển, sân bay,…

Tạo ra mạng lưới giao thông thuận lợi

Bên cạnh đó Mộc Bài là cửa ngõ quốc tế của các nước ASEAN, có vai trò quan trọng kết nối TP.HCM – Phnom Penh (Campuchia) – Bangkok (Thái Lan). Vì vậy, cần xây dựng một tuyến đường mới có năng lực cao kết nối từ TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài để san sẻ lưu lượng giao thông với quốc lộ 22 hiện hữu; kết nối giao thương thuận tiện với các nước trong khu vực ASEAN… 

du-an-cao-toc-tp-hcm-moc-bai-doi-von-5-200-ty-dong

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Campuchia sẽ chọn tuyến này để vận chuyển hàng hóa ra các cảng ở TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu,  thay vì cảng trong nước khi di chuyển gần hơn. Từ đó thuận lợi vận chuyển hàng hóa cả đi lẫn về của các khu vực trọng tâm công nghiệp Đồng  Nai, Bình Dương, Long An.

Bất động sản khu vực hưởng lợi

Bất động sản phía Tây TP.HCM thêm thu hút

Các quận, huyện khu Tây TP.HCM, đặc biệt là huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12 sẽ khởi sắc về kinh tế nhờ được đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng. Giao thông phát triển giúp các công trình dịch vụ cộng đồng, khu dân cư; dịch vụ thương mại được tập trung đầu tư; nhờ đó đầu tư bất động sản phía Tây cũng có tiềm năng sinh lời cao.

Trước mắt, thị trường đầu tư bất động sản thứ cấp sẽ tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu mặt bằng kinh doanh, văn phòng làm việc. Thị trường đầu tư bất động sản sơ cấp cũng dần tăng trưởng theo khi dân cư đổ về và các dự án chung cư quy mô lớn được xây mới nhiều hơn.

du-an-cao-toc-tp-hcm-moc-bai-doi-von-5-200-ty-dong

Bất động sản Tây Ninh khởi sắc

Bất động sản Tây Ninh sẽ hưởng lợi trực tiếp từ dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài nhờ việc di chuyển đến TP. HCM được rút ngắn. Các sản phẩm nhờ đó tăng sức cạnh tranh, hút hàng và lợi nhuận cao hơn. Không những thế, khu vực gần cửa khẩu Mộc bài cũng hứa hẹn nở rộ nhiều công trình bất động sản lớn giúp đời sống của dân cư địa phương tiện nghi hơn.

Bất động sản các tỉnh lân cận hưởng lợi 

Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài đi qua đường Vành đai 3, đường Vành đai 4 giúp giao thông có tính kết nối cao hơn. Đường Vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh, thành TP. HCM (quận Thủ Đức, quận 2); Long An (Bến Lức); Đồng Nai (Dầu Giây, Nhơn Trạch, Tân Vạn); Bình Dương (phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát và phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An) giúp thị trường đầu tư bất động sản tại đây tăng trưởng; đặc biệt là loại hình đất nền.

Tương tự, đường Vành đai 4 cũng giúp khu vực cảng Hiệp Phước; cảng Long An; khu dân cư Hiệp Phước tỉnh Long An khởi sắc. Góp phần làm thị trường đầu tư bất động sản tăng trưởng.

Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài được đầu tư sẽ giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá ngày càng lớn giữa thành phố với Tây Ninh và cả khu vực. Với thị trường bất động sản, tuyến cao tốc này cũng sẽ là động lực thu hút các dự án đổ về đầu tư tạo nên một chuỗi đô thị vệ tinh trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *