Giao thông Long An 2022 sẽ trở mình với hàng loạt dự án mới 

Thứ bảy, 4/12/2021  |  10:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Giao thông Long An từ nay tới đầu năm 2022 sẽ khởi công sáu dự án giao thông kết nối với TP. HCM. Đây là 6/23 dự án trọng điểm góp phần tạo sự đồng bộ với TP. HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Long An và các tỉnh lân cận.

Giao thông Long An tăng kết nối với hàng loạt dự án

Xây đường kết nối với đường vành đai 3 và vành đai 4

Theo đó, trong tháng 12, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ tiến hành khởi công tuyến ĐT. 823D. Tuyến đường có chiều dài 14,2 km. Đây là trục mở mới tây bắc kết nối Long An – TP. HCM. Dự án có điểm đầu là ranh TP. HCM – Long An (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa). Điểm cuối là nút giao QL.N2 (vòng xoay Hậu Nghĩa).

Tổng mức đầu tư dự án này hơn 1.490 tỷ đồng. Tuyến đường mới này sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối vùng của giao thông Long An; giữa đường vành đai 3 và vành đai 4 quy hoạch của TP. HCM. Cùng đó, kết nối vào đường Hồ Chí Minh; đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đang được Bộ GTVT đầu tư.

Theo quy hoạch giao thông tại Long An đầu năm 2022, tỉnh cũng tiến hành khởi công hàng loạt dự án bao gồm: 

– Tuyến ĐT826E. Đoạn từ giao 826C đến cầu Cần Giuộc dài 1,6 km.

– Tuyến đường kết nối dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E dài 2 km. 

Cả hai đoạn trên có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng. Theo quy hoạch giao thông tại Long An, đây là tuyến đường mới hoàn toàn; tuyến đường sẽ kết nối với tuyến Tân Lập – Long Hậu. Kết nối từ đường tỉnh cảng Long An với cảng Hiệp Phước (Nhà Bè), đường vành đai 3 và vành đai 4. 

giao-thong-long-an-2022
Quy hoạch giao thông Long An mới nhất

Tăng thêm nhiều tuyến đường kết nối với TP. HCM

Bên cạnh đó, Long An cũng sẽ khởi công một tuyến đường mới hoàn toàn nằm trong khu quy hoạch bắc Bến Lức. Đó là đường Lương Hòa – Bình Chánh (giáp ranh Bến Lức – TP. HCM) dài 6,2 km. Dự án có điểm đầu là bờ sông Vàm Cỏ Đông; điểm cuối giáp ranh TP.HCM; có tổng mức đầu tư hơn 2.270 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ giúp giao thông Long An phát triển vận chuyển hàng hóa; các khu thương mại; dịch vụ trong quy hoạch bắc Bến Lức. Đồng thời kết nối với đường Mai Bá Hương (huyện Bình Chánh). Hiện dự án đang làm thủ tục, các bước đầu tư.

Tiếp đến là dự án ĐT827E có điểm đầu là vòng xoay ngã năm Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc); điểm cuối là Vàm Cỏ Đông, chiều dài gần 16 km. Dự án có tổng mức đầu tư 2.153 tỷ đồng. Theo quy hoạch giao thông tại Long An thì tuyến đường này sẽ kết nối đường tây nam TP. HCM từ đường Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh đến Cần Giuộc. Dự án ĐT827E được hoàn thiện góp phần phát triển công nghiệp tỉnh; kết nối Trung Lương (Tiền Giang); chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 1 và quốc lộ 50…

Chuẩn bị sẵn sàng để khởi công vào tháng 12

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, đánh giá các tuyến đường hiện hữu, giáp ranh với TP. HCM hiện nay đều có quy mô cấp thấp; mặt cắt ngang hẹp; thiếu đồng bộ giữa hai địa phương. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường này là cấp thiết.

Theo ông Trung, việc triển khai các dự án cần có sự thống nhất giữa các địa phương. Trong đó, cả hai bên cần thống nhất về thời điểm, lộ trình kết nối, vị trí, phạm vi. Đến nay, tỉnh đã thống nhất làm sáu dự án kết nối với TP. HCM. Ngoài ra, từ nay tới năm 2025, Long An và TP. HCM quyết tâm thực hiện 23 dự án kết nối với hai địa phương. 

Bên cạnh đó, giao thông Long An cũng quyết tâm huy động mọi nguồn lực;  nguồn vốn để sớm hoàn thiện các dự án này; nhanh chóng kết nối với TP. HCM. Hiện nay, các đơn vị đang chuẩn bị thủ tục; sẵn sàng giải phóng mặt bằng để thi công vào đầu tháng 12 này.

giao-thong-long-an-2022

Quy hoạch giao thông Long An tạo đòn bẩy kinh tế

Ông Trung đánh giá các trục kết nối với TP. HCM khi hoàn thành sẽ kết nối với các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh; tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội mạnh mẽ cho tỉnh Long An nói riêng và khu vực nói chung.

Đồng thời, các trục kết nối giữa hai địa phương khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông từ các huyện giáp ranh Long An đến TP.HCM; giải quyết hiệu quả tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông trên các trục giao thông chính hướng tâm vào trung tâm TP. HCM. Đặc biệt, các dự án giao thông kết nối giữa Long An và TP. HCM đã khẳng định tính đột phá trong việc thu hút đầu tư; phát triển kinh tế – xã hội giữa hai địa phương một cách mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2021-2025.

23 vị trí cần kết nối 

Theo Sở GTVT TP. HCM, việc ưu tiên đầu tư các dự án kết nối với Long An là rất cần thiết vì hiện nay các công trình kết nối giữa TP. HCM với Long An chưa nhiều. Do đó, giai đoạn 2021-2025, TP. HCM đã ưu tiên đầu tư năm dự án kết nối liên vùng với tổng số vốn gần 44.000 tỉ đồng. Trong đó có bốn dự án kết nối với Long An; một dự án kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Trước đó, Sở GTVT TP. HCM và Long An đã có nhiều buổi làm việc, rà soát và đưa ra 23 vị trí kết nối đặc biệt quan trọng. Những vị trí này cần được xem xét ưu tiên đầu tư giữa hai địa phương. Trong đó có một số dự án như đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với ĐT 824 (huyện Đức Hòa); dự án quốc lộ 50 qua Bình Chánh – Cần Giuộc; dự án đường Long Hậu (huyện Nhà Bè) – ĐT826E (huyện Cần Giuộc); đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) – ĐT826C (huyện Cần Giuộc)… 

23 dự án giao thông trọng điểm sắp được khởi công sẽ góp phần kết nối, tạo sự đồng bộ giữa Long An và TP. HCM. Giúp bộ mặt giao thông Long An thêm đồng bộ từ đó thu hút nhà đầu tư. 

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *