Khởi công mở rộng quốc lộ 13 nối TP. HCM – Bình Dương lên 8 làn xe

Thứ ba, 26/4/2022  |  16:20  |  Tin tức, Tin thị trường

Tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 13 nối TP. HCM – Bình Dương sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe. Bên cạnh đó, nhằm giảm ùn tắc nhằm tạo điều kiện thông thương hàng hóa nên quốc lộ 13 sẽ xây thêm các cầu vượt và hầm chui.

Mở rộng quốc lộ 13 để chống ùn tắc

Ngày 26-4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Becamex IDC cùng cơ quan chức năng đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Cụ thể đoạn từ giáp ranh TP. HCM đến TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Trước mắt, sẽ triển khai trước đoạn quốc lộ 13 từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP. Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một).

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng thêm hai làn xe về bên phải, hướng từ TP. HCM đi Bình Dương. Việc này nhằm để tuyến đường đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. Về hình thức thì sẽ tiếp tục được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Triển khai nhiều  tuyến đường liên thông với quốc lộ 13

Bên cạnh việc mở rộng quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, nhiều dự án giao thông khác cũng sẽ được triển khai liên thông với tuyến đường này. Nhằm tạo ra một hành lang vận chuyển thông thoáng.

Với đoạn quốc lộ 13 đầu tiên được mở rộng (từ nút giao đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong) sẽ giao nhau với dự án đường vành đai 3 TP. HCM. Vành Đai 3 là tuyến đường kết nối vùng quan trọng đang được Chính phủ và các tỉnh Đông Nam Bộ tích cực chuẩn bị triển khai bằng vốn trung ương kết hợp với địa phương.

Việc mở rộng quốc lộ 13 cũng sẽ cộng hưởng với dự án mở rộng đường ĐT743 lên 6 làn xe sắp hoàn thành. Là đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù, tỉnh Bình Dương đến nút giao Sóng Thần, TP. HCM.

mo-rong-quoc-lo-13-binh-duong

Cảnh quan dọc theo quốc lộ 13 cũng được quan tâm

Ông Nguyễn Văn Dành – phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương – cho biết ngoài việc mở rộng đường, quốc lộ 13 cũng sẽ triển khai trồng cây xanh; xây dựng hệ thống thoát nước… 

Ngoài ra, quốc lộ 13 cũng đang được nghiên cứu xây dựng thêm cầu vượt ở các nút giao thông lớn, đông xe như: 

– Nút giao đại lộ Hữu Nghị – ngã tư Bình Hòa

– Nút giao thông Hòa Lân… 

– Xây hầm chui tại ngã năm Phước Kiến (giao giữa quốc lộ 13 và đường Huỳnh Văn Cù nối sang Củ Chi, TP. HCM)

– Hầm chui tại ngã tư Chợ Đình (giao giữa quốc lộ 13 và đường Phú Lợi).

Trong khi đó, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 qua địa bàn TP. HCM đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư gần 9.992 tỷ đồng, hiện cũng đang chờ bố trí nguồn vốn để thực hiện.

“Con đường tơ lụa” cho sự phát triển

Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km được đặt tên “Đại lộ Bình Dương”. Đây là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước; đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP. HCM.

Ngay từ khi tỉnh Bình Dương phát triển những khu công nghiệp đầu tiên hơn 25 năm trước. Trong bối cảnh ngân sách, cơ chế thời bấy giờ còn khó khăn, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đề xuất trung ương cho tỉnh huy động vốn xã hội hóa để mở rộng đường.

Quốc lộ 13 ban đầu được mở rộng từ TP. HCM tới Khu công nghiệp VSIP 1, sau đó tiếp tục mở rộng tới Khu công nghiệp Mỹ Phước, Bàu Bàng… và hiện nay đã được nối liên thông qua Bình Phước, tới biên giới.

Quốc lộ 13 được mở rộng tới đâu đã tạo ra sức bật mới tới đó, với hàng loạt khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ chạy dọc tuyến đường này. Và đây cũng chính là bước đệm vững chắc  cho thị trường bất động sản phát triển.

Xem thêm:

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *