Quy hoạch giao thông tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020-2030

Show all

Quy hoạch giao thông tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020-2030

quy-hoach-giao-thong-binh-phuoc

UBND tỉnh Bình Phước công bố hồ sơ quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bình Phước giai đoạn năm 2021 đến năm 2030. Phương án quy hoạch giao thông kết nối vùng tỉnh Bình Phước.

Quy hoạch giao thông kết nối vùng

Ngày 17/10/2022, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 1924/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch giao thông kết nối vùng và nội tỉnh.

Hệ thống đường quốc lộ

Trên toàn địa bàn tỉnh Bình Phước có 3 tuyến quốc lộ là QL.13, QL.14 và QL.14C với tổng chiều dài là 239,83Km. Đây đều là những tuyến đường huyết mạch đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối tỉnh Bình Phước với các tỉnh, thành phố trong vùng và kết nối quốc tế qua Campuchia.

a) Tuyển Quốc lộ 13

Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước có điểm đầu tại cầu Tham Rớt (ranh tỉnh Bình Dương), đi theo hướng Bắc qua các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, thị xã Bình Long, huyện Lộc Ninh và điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Tuyến có chiều dài 79,6Km, trong đó có 67Km dường bê tông nhựa (BTN) và 12,6Km đường láng nhựa đang được nâng cấp mở rộng lên mặt đường BTN, đạt tiêu chuẩn cấp III, mặt đường sau khi nâng cấp toàn tuyến đạt bề rộng từ 19-25m. Đây là tuyển giao thông huyết mạch quan trọng bậc nhất của tỉnh nhằm kết nối giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam.

b) Tuyến Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh

Đoạn qua địa bàn tỉnh dài 117,23Km, điểm đầu tại ranh tỉnh Đắk Nông (Km 887+250), đi theo hướng Đông Bắc – Tây Nam qua thị trấn Đức Phong huyện Bù Đăng, trung tâm thành phố Đồng Xoài và kết thúc tại điểm giao với ĐT.751 tại ngã ba Mũi Tàu, huyện Chơn Thành (Km994+200) và đi theo đường Hồ Chí Minh đến Cầu Vượt QL.13. Tuyển quanh co đẻo dốc, có nhiều đoạn độ dốc lớn 10%, đạt tiêu chuẩn cấp III, IV, mặt đường BTN rộng 11-34m, nền 12-46m. Đây là tuyển giao thông huyết mạch của tỉnh nhằm kết nối giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và các tỉnh khu vực Miền Tây Nam Bộ.

c) Tuyến Quốc lộ 14C

Theo quy hoạch tuyến QL.14C đoạn đi qua địa bản tỉnh Bình Phước có chiều dài khoảng 131,1Km, (trong đó đã được Bộ GTVT nâng cấp 43Km, bắt đầu từ giáp ranh tỉnh Đăk Nông (Km 413+261), đi qua Vườn quốc gia Bù Gia Mập đến giao với đường Gerbert), đoạn còn lại chưa được nâng cấp, tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường lảng nhựa rộng từ 4,5 – 9m. Tuyến sau khi được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh sẽ kết nối giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đắk Nông, khu vực Tây Nguyên, với các tỉnh Tây Ninh, Long An và các tỉnh khu vực Miền Tây Nam Bộ.

Hệ thống đường tỉnh

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có tất cả 15 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài là 544,1Km, tỷ lệ nhựa hóa đạt 100%. Trong đó, một số tuyến đường tinh đóng vai trò là tuyến đường đối ngoại quan trọng của tỉnh nhằm kết nối giao thương giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh, thành phố lân cận trong khu vực, cụ thể:

Tuyến ĐT.741: Được đánh giá là tuyến đường quan trọng bậc nhất trong mạng lưới đường tỉnh, tuyển dài 88,65 km, có hướng tuyển gần như song song với QL13, kết nối trung tâm tỉnh với huyện Đồng Phủ, Bù Gia Mập, Phú Riềng, thị xã Phước Long và là tuyến đường ngắn nhất kết nối về tỉnh Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến ĐT.751: Có chiều dài 15,08Km, tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh qua cầu Bà Và.

Tuyến ĐT.752: Có chiều dài 17,6Km, tuyển kết nối với tỉnh Tây Ninh qua cầu Sài Gòn.

Tuyến ĐT.753: Có chiều dài 29,4Km, sau khi thực hiện đầu tư khôi phục lại cầu Mã Đà, tuyến sẽ kết nối với tỉnh Đồng Nai và là tuyến đường ngắn nhất từ tỉnh Bình Phước đi Sân bay Quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Tuyến ĐT.754 và ĐT.754B: Có tổng chiều dài 22,17 Km, tuyển kết nối với tỉnh Tây Ninh qua cầu Sài Gòn 2.

Tuyến ĐT.755B: Có chiều dài 33,6km, tuyển kết nối với tỉnh Lâm Đồng qua cầu Phước Cát và cầu Vĩnh Ninh.

Hệ thống các tuyến đường nội tỉnh

Ngoài 07 tuyến dường tỉnh đóng vai trò là tuyến đường đối ngoại quan trọng của tỉnh nhằm kết nối giao thương giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh, thành phố lân cận trong khu vực, trên địa bàn tỉnh còn có 08 tuyến đường tỉnh như: DT.755, DT.756, DT.756C, DT.757, DT.758, DT.759, DT.759B, DT.760 đóng vai trò là các tuyến đường liên kết giữa các vùng huyện trong tỉnh.

Đồng thời, theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 09/2014/QĐ- UBND ngày 14/5/2014 của UBND tỉnh, hiện nay trên địa bản tỉnh có 05 tuyến đường quy hoạch từ các tuyến đường huyện đủ điều kiện chuyển thành đường tỉnh với tổng chiều dài 97,13Km. Dự kiến sau khi nâng cấp sẽ nâng tổng số đường tỉnh lên 20 tuyến, với tổng chiều dài là 641,23 Km.

quy-hoach-giao-thong-binh-phuoc

Phương án quy hoạch phát triển giao thông chiến lược

Theo đồ án, Các tuyến đường chiến lược nội tỉnh bao gồm các tuyến đường tỉnh nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các trung tâm huyện/thị, các khu công nghiệp, hỗ trợ phát triển cho các khu vực trọng điểm phát triển của tỉnh Bình Phước, cũng như tăng cường khả năng tiếp cận cho các khu vực được đánh giá cho khả năng tiếp cận kém, giảm áp lực cho các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ được dự báo quá tải trong năm 2030. Các tuyến đường tỉnh sẽ có vai trò chiến lược kết nối đồng bộ với mạng lưới đường bộ quốc gia và mạng lưới đường liên huyện.

Các tuyến tăng cường kết nối theo hướng Đông-Tây nhằm giảm thời gian chuyến đi, cung cấp lộ trình thay thế QL.14 cho các chuyến đi từ các huyện phía Tây Bắc đi Đồng Xoài, khu vực Tây Nguyên, kết nối thị xã Bình Long và thị xã Phước Long.

Các tuyến khu vực phía Nam tăng cường kết nối giữa hai trung tâm đô thị của tỉnh là Chơn Thành và Đồng Xoài cũng như, tăng cường kết nối giữa KCN Đồng Phú với các khu vực lân cận, cung cấp lộ trình thay thế cho tuyến đường ĐT.741 phía Nam được dự báo quá tải trong năm 2030.

Nâng cấp tuyến ĐT741 phía bắc Đồng Xoài tăng cường kết nối Bù Đốp – Bù Nho (Phước Long) – Phú Riềng (Phước Long) giúp giảm thời gian đi lại giữa trung tâm huyện Bù Đốp và thành phố Đồng Xoài.

Hệ thống đường sẽ tỉnh bao gồm 48 tuyến, trong đó cải tạo, nâng cấp 15 tuyến đường tỉnh hiện hữu và bổ sung 31 tuyến được nâng cấp từ các tuyến đường huyện, đường vành đai đô thị. 

Phương án phát triển mạng lưới đường huyện lộ và đô thị trục chính

Theo đồ án quy hoạch giao thông Bình Phước, các tuyến đường huyện cần được đầu tư nâng cấp để tăng cường khả năng tiếp cận đến các khu đô thị, khu công nghiệp, khu – điểm du lịch, vùng nông thôn, theo từ giai đoạn như sau:

Giai đoạn 2021-2025, nâng cấp các tuyến đường huyện quan trọng đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp VI, V.

Giai đoạn 2026-2030: nâng cấp và mở mới các tuyến đường đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054- 2005. Kết cấu mặt đường láng nhựa hoặc bê tông xi măng.

Quản lý xây dựng hệ thống giao thông đô thị theo các đồ án quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt.

Nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường hướng tâm và đường tránh thành phố, thị xã.

Hoàn chỉnh, đồng bộ hóa các tuyến trục giao thông, nút giao thông đô thị, hiện đại hóa mạng lưới đường nội thị gắn với chỉnh trang đô thị, kết hợp các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Tăng cường tỷ lệ bê tông hoá và nhựa hoá GTNT: Mục tiêu tỷ lệ nhựa hoá 10.750 km đến năm 2025 là 80%, đạt 100% vào năm 2030.

Phương án phát triển cảng cạn, trung tâm logistics

Về cảng hàng không: xét về yếu tố đảm bảo quốc phòng-an ninh, đối ngoại với các tỉnh bạn: Campuchia, Lào và tầm nhìn phát triển kinh tế-xã hội dài hạn, Bình Phước cần được bổ sung vào quy hoạch hàng không quốc gia sân bay lưỡng dụng Quảng Lợi tại huyện Hớn Quản, quy mô 300-400ha, đầu tư sau năm 2030.

Về cảng cạn và trung tâm logistics: Theo Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030, khu vực tỉnh Bình Phước nằm trong hành lang kinh tế Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh với nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến năm 2030 là khoảng 8-10 triệu TEU/năm, vị trí các cảng cạn cần bố trí tại các vị trí có khả năng kết nối đa phương thức bao gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Vị trí các cảng cạn và trung tâm logistics được quy hoạch như sau:

Cảng cạn ICD và trung tâm gom hàng/phân phối hàng hóa Chơn Thành thuộc huyện Chơn Thành (KCN Minh Hưng) quy mô dự kiến 45 ha đáp ứng nhu cầu 70-170 nghìn TEU/năm đến 2025 và 175-270 nghìn TEU/năm đến 2030, có thể kết hợp tích hợp Cảng cạn ICD Chơn Thành thành hệ thống hoàn chỉnh Khu vực Logistics, cảng ICD.

Cảng cạn ICD Hoa Lư thuộc khu vực cửa khẩu Hoa Lư (xã Lộc Hoà, huyện Lộc Ninh), quy mô 30ha, đáp ứng chức năng xuất nhập khẩu với Campuchia, đáp ứng nhu cầu 38-76 nghìn TEU/năm đến 2030, có thể kết hợp tích hợp với Cảng cạn ICD Hoa Lư thành hệ thống hoàn chỉnh khu vực dịch vụ Logistics, cảng ICD.

Cảng cạn ICD và trung tâm gom hàng/phân phối hàng hóa Đồng Phú thuộc huyện Đồng Phú (KCN Đồng Phú), quy mô dự kiến 30ha, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu 40-80 nghìn TEU/năm đến năm 2030.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước đã xây dựng phương án điều chỉnh chiều dài, quy mô một số tuyến đường tỉnh, đường huyện; bổ sung một số tuyến kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vào mạng lưới Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước giai đoạn năm 2020-2025, định hướng phát triển đến năm 2030.

quy-hoach-giao-thong-binh-phuoc

Điều chỉnh một số tuyến đường đã có trong quy hoạch

Tuyến đường ĐT 741 (trước điều chỉnh) điểm đầu từ ranh Bình Dương đến điểm cuối ranh Đắk Nông chiều dài 135,8km, cấp đường loại III. Tuyến đường ĐT 741 (sau điều chỉnh) điểm đầu từ ranh Bình Dương đến giao QL14C có chiều dài 92,81km, cấp đường loại II.

Tuyến ĐT 751 (Trước điều chỉnh) dài 8,1km điểm đầu Ngã tư Chơn Thành điểm cuối rang Bình Dương, cấp đường loại IV. Nay được điểu chỉnh chiều dài 15,08km, điểm đầu giao QL14 đoạn ngã ba Mũi dùi điểm cuối ranh Bình Dương, cấp đường III – IV.

Tuyến ĐT 752B (trước điều chỉnh) dài 26,9km đoạn Minh Lập – Tổng Lê Chân, cấp đường loại IV. Nay điều chỉnh chiều dài 12,57km điểm đầu ĐT756B – Đường phía Tây QL13, cấp đường loại IV.

Tuyến ĐT754C (Trước điều chỉnh) dài 38,1km đoạn Hoa Lư – Tổng Lê Chân, cấp đường loại IV. Điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch.

Tuyến DDT755 (Trước điều chỉnh) dài 51.03km đoạn Thống Nhất – Lam Sơn, cấp đường loại IV. Nay điều chỉnh chiều dài 63,5km điểm đầu xã Thống Nhất – Xã Tân Hòa giao với đường Đồng Phú – Bình Dương.

Tuyến ĐT756B (Trước điều chỉnh) chiều dài 26,4km đoạn Tân Hiệp – Nha Bích, cấp đường IV. Nay điều chỉnh 15,5km điểm đầu giao ĐT756C – Ranh Bình Dương.

Tuyến ĐT756C (trước điều chỉnh) 10,2km đoạn Tân Quan – Minh Lập. Nay điều chỉnh chiều dài 36km điểm đầu giao ĐT756 – ranh Bình Dương.

Tuyến ĐT 760 (Trước điều chỉnh) dài 109km, giao QL14 – giao QL13. Sau điều chỉnh chiều dài 130km, điểm đầu giao QL13 điểm cuối X16 giáp Campuchia.

Tuyến ĐT758 (trước điều chính) dài 34,31km, giao ĐT741 – giao ĐT756. Sau điều chỉnh dài 34,31km điểm đầu giao ĐT741- Đường Hai Bà Trưng.

Bổ sung vào quy hoạch một số tuyến đường

Tuyển liên kết vùng phía Tây QL.13 kết nối Chơm Thành, dài 62,2km Chơn Thành – Hoa Lư

Tuyển kết nối các Khu công nghiệp, Khu dân cư Đại Nam với trục KCN Becamex – Bình Phước, dài 3km, giao ĐT752B – KCN Becamex.

Đường giao thông kết hợp du lịch hồ thủy lợi Phước Hòa, dài 36km giao QL14

Đường kết nối các KCN phía Tây Nam thành phố Đồng Xoài đến ranh tỉnh Bình Dương, chiều dài 21,4km Đồng Phú – QL 14

Đường Đồng Tiến-Tân Phú, chiều dài 12km, Đồng Tiến – Tân Phú

Đường cặp theo đường dây 500KV đoạn Đồng Xoài – Đồng Phú, chiều dài 9,5km, Đồng Xoài – Đồng Phú

Bổ sung 06 tuyển kết nối ĐT 741 với đường Đồng Phú – Bình Dương 35,4km, điểm đầu giao ĐT741- điểm cuối giao với đường Đồng Phú – Bình Dương.

Các dự án giao thông đã có chủ trương và đang lập dự án

Cao tốc HCM- Chơn Thành (đoạn Bàu Bàng – đến cao tốc HCM và ĐT.756B) dài 10km, 700 tỷ đồng (đang lập dự án)

Cải tạo, Nâng cấp QL13 đoạn Chiu hiu- Hoa Lư, dài 16km, 450 tỷ đồng (đã phê duyệt)

Tuyến đường song song QL13 (Phía Tây), dài 70km. 965 tỷ đồng. (đã phê duyệt)

Cải tạo, nâng cấp ĐT.753B và đoạn kết nối ĐT.741B, 14km, 180 tỷ đồng (đã có chủ trương)

Đoạn tuyến ĐT.752B, dài 6,6km, 500 tỷ đồng.

Tuyến Kết nối KCN Đại Nam với tuyến KCN Becamex – Bình Phước, 3km, 150 tỷ đồng (đã có chủ trương).

Đường kết nối các KCN phía Tây Nam Tp Đồng Xoài, dài 21,4km, 220 tỷ đồng (đã phê duyệt).

Đường Đồng Tiến – Tân Phú huyện Đồng Phú tỉnh BP, dài 12km, 200 tỷ đồng (đã phê duyệt).

Các tuyến kết nối ĐT.741 với đường Đồng Phú – Bình Dương (6 tuyến) dài 35,2km, 1.700 tỷ đồng, (đã có chủ trương).

Thêm các tuyến trên địa bàn Đồng Phú dài 82,7km, vốn 800 tỷ đồng, (đã có chủ trương).

Các tuyến đường xuyên tâm Chơn Thanh, dài 12km, vốn 700 tỷ đồng, (đã có chủ trương).

Đường giao thông kết hợp du lịch hồ Phước Hòa, dài 36km, vốn 900 tỷ đồng, (đã có chủ trương điều chỉnh dự án giai đoạn 1).

Xây dựng cầu Tân Hưng nối huyện Phú Riềng với huyện Hớn Quản, dài 110m, vốn 100 tỷ đồng, (đã có chủ trương lập dự án).

Cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại QL14C (từ BGM đến cầu Sài Gòn – Ranh Tây Ninh) dài 90km, vốn 2.000 tỷ, (đang chờ thủ tục để chuyển đường địa phương thành đường QL14C tù Bộ giao thông vận tải).

Bảo trì hệ thống các đường tỉnh, dài 300 km, vốn 1.600 tỷ đồng

Khôi phục và nâng cấp các cầu trên tuyến, vốn 500 tỷ đồng.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin Nổi Bật
0888 69 7779