Sân bay Long Thành đang xây dựng đến đâu? 

Thứ sáu, 21/1/2022  |  11:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Sân bay Long Thành là dự án nằm trong top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia; có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Vậy hiện tại sân bay Long Thành đã xây dựng đến đâu?

Kiến nghị đóng hương lộ 10 qua sân bay Long Thành 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP vừa có kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành đóng tuyến hương lộ 10. Nguyên nhân vì tuyến đường này cắt ngang đường bay. Dự đoán việc đóng hương lộ 10 sẽ rơi vào giữa tháng 3/2022 để phục vụ quá trình thi công.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng Ban điều hành dự án sân bay Long Thành thuộc ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3, cho biết dự kiến vào cuối tháng 2/2022, hạng mục san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai thực hiện. 

Trong khi đó, tuyến hương lộ 10 đoạn qua sân bay Long Thành sẽ nằm ở vị trí cắt ngang hai đường cất, hạ cánh. Trong quá trình thi công hạng mục san lấp mặt bằng sẽ không thể duy trì việc lưu thông qua tuyến đường này. 

Tuyến hương lộ 10 hiện nay đóng vai trò kết nối đường 769 của huyện Long Thành đến trung tâm huyện Cẩm Mỹ. Để phục vụ thi công dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai đã triển khai xây dựng hướng tuyến mới, thay thế hương lộ 10. Tuy nhiên, tuyến đường này đến nay vẫn chưa thể hoàn thành và thông xe. Nguyên nhân do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng Nai nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 qua huyện Long Thành 

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định triển khai Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 8/12/2021 của HĐND tỉnh liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 huyện Thống Nhất và huyện Long Thành.

Dự án có chiều dài hơn 29,7 km. Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất; điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, huyện Long Thành.

Theo phương án đầu tư, dự án được phân thành 5 phân đoạn. Quy mô mặt cắt ngang đối với đoạn qua thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất là 45 m.

Đoạn từ cuối thị trấn Dầu Giây đến đường vành đai 4 (hương lộ 10) là 30,5 m. Riêng đoạn qua trung tâm xã Lộ 25 rộng 40,5 m.

Đoạn từ đường vành đai 4 đến cuối đường D1 khu tái định cư lộc An – Bình Sơn là 38,5 m; Đoạn qua khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn là 45m. Cuối cùng, đoạn đầu đường D1 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn đến quốc lộ 51 là 45m.

san-bay-long-thanh-dang-xay-dung-den-dau

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.200 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.200 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2027.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư dự án và phối hợp với các sở, ngành liên quan để thực hiện công tác thẩm định dự án theo quy định. 

Trước khi trình duyệt dự án đầu tư, Ban Quản lý phải đảm bảo các thủ tục pháp lý về đất đai; môi trường; lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao phối hợp với UBND các huyện Thống Nhất, Long Thành tổ chức thực hiện lập và trình duyệt đề án khai thác quỹ đất đối với 4 khu đất lợi thế. Tổng diện tích khoảng 317 ha trên địa bàn huyện Long Thành và huyện Thống Nhất.

Còn Sở kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn thực hiện dự án khi các khu đất lợi thế được các đơn vị có liên quan thực hiện hoàn thành các công việc đảm bảo cho việc tổ chức đấu giá đất.

Đồng Nai tiếp tục chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cùng lãnh đạo các sở, ngành; nhằm rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Theo đó, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 19 cho 549 hộ dân được chính quyền tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải hoàn tất chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.

Dự kiến đến ngày 20/1/2022, huyện Long Thành cũng sẽ hoàn thành công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho thêm 278 hộ dân. Những hộ này đã được phê duyệt phương án bồi thường. Đối với gần 1.100 trường hợp còn lại với diện tích đất hơn 303 ha chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ; các cơ quan chức năng của huyện đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục.

san-bay-long-thanh-dang-xay-dung-den-dau

Hoàn thành giải phóng 85% mặt bằng

Báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, đến nay, phần diện tích 5.000 ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, huyện đã hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được 85% diện tích.

Cùng với đó, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 5.331 trường hợp; trên diện tích 2.335 ha; tổng số tiền trên 11.400 tỷ đồng. Hiện vẫn còn 325 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường; trên diện tích trên 114 ha; với số tiền trên 609 tỷ đồng. 

Nguyên nhân chủ yếu là vắng chủ; mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ủy quyền thiếu nội dung… Vấn đề vướng mắc là các trường hợp sang nhượng giấy tay. Trong đó có 97ha được mua bán, sang nhượng bằng giấy tay và tách thửa chưa lập thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Xây dựng 2 đường nối sân bay Long Thành

Huyện Long Thành đang triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích xây dựng hai tuyến đường kết nối sân bay. Bao gồm đường tỉnh 770B và đường tỉnh 773. Để xây dựng hai tuyến đường này, huyện Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi đất; giải phóng mặt bằng diện tích đất khoảng 144 ha. 

Hiện địa phương đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện. Đây là những tuyến đường mang tính chiến lược; hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, TP. Long Khánh đến khu vực sân bay quốc tế Long Thành.

Hồi cuối tháng 11/2021, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh số tiền 4.136 tỷ đồng để đầu tư hai tuyến đường này.

Việc xây dựng các tuyến đường dẫn vào sân bay Long Thành là hết sức quan trọng. Vì khi sân bay Long Thành hoàn thành thì những tuyến đường này kết nối này sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng; tạo động lực tăng trưởng mới; thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới, chuyên về sản xuất dịch vụ tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam Bộ và các khu vực khác.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *