Tất tần tật về sổ đỏ theo Luật Đất đai mới nhất năm 2021

Trong quá trình giao dịch bất động sản thì sổ đỏ là vấn đề được cả 2 bên quan tâm. Vậy theo Luật Đất đai mới nhất năm 2021 thì thủ tục tách sổ đỏ như thế nào? Thủ tục sang tên sổ đỏ cần lưu ý những gì? 

Chi tiết thủ tục tách sổ đỏ năm 2021

Điều kiện để được tách sổ đỏ

– Thửa đất được hình thành từ việc tách sổ đỏ phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền. Và diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư.

– Thửa đất không thuộc những trường hợp không được phép tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư.

– Các điều kiện riêng khác tùy từng địa phương nơi có đất; Cơ quan có thẩm quyền tách sổ đỏ

3 bước thủ tục tách sổ đỏ theo Luật Đất đai mới nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất tách sổ đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).

– Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất đề nghị tách thửa.

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ

Cá nhân/hộ gia đình đem nộp hồ sơ trên tại Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện; Hoặc nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất. Cơ quan này có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền tách sổ đỏ. (Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ thửa đất)

Bước 3: Giải quyết yêu cầu tách sổ đỏ

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ này, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định; Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất; Tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã. (nếu cá nhân/hộ gia đình nộp hồ sơ tại đơn vị này).

Luat-dat-dai-sua -doi-dan-den-cac-quy-dinh-ve-so-do-cung-thay-doi
Luật đất đai sửa đổi dẫn đến các quy định về sổ đỏ cũng có nhiều thay đổi

Các thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ theo trình tự nào?

Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi bên mua và bên bán đã đạt được thỏa thuận về mức giá giao dịch, chuyển nhượng. Mỗi bên cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, văn bản như sau:

Bên mua cần chuẩn bị:

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (02 bản phô tô công chứng). Trường hợp đã kết hôn, cần cả 2 bản của vợ và chồng.

– Sổ hộ khẩu (02 bản phô tô công chứng). Trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng 1 hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng.

– Giấy đăng ký kết hôn (02 bản phô tô công chứng). Trường hợp còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú.

– Hợp đồng chuyển nhượng (02 bản công chứng). Thông thường văn phòng công chứng sẽ soạn thảo.

Bên bán cần chuẩn bị:

Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn như bên mua. Ngoài ra, bên bán cần chuẩn bị sổ đỏ (2 bản phô tô công chứng).

Trong trường hợp bên mua muốn vợ hoặc chồng đứng tên 1 mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần có văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng có công chứng.

Nha-dau-tu-can-nam-ro-dieu-kien-tach-so-do-2021
Khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ, người dân cần chú ý đến khâu chuẩn bị giấy tờ để tránh mất thời gian

Ký kết giấy tờ tại văn phòng công chứng

Sau khi đã hoàn thành việc chuẩn bị bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ. Bên mua và bên bán có thể đến văn phòng công chứng bất kỳ để công chứng vào hợp đồng chuyển nhượng. Nếu một trong hai bên vì bất kể lý do nào mà không thể đến phòng công chứng thì có thể yêu cầu công chứng viên đến nhà hay địa điểm bất kỳ để chứng.

Lưu ý là bên mua, bên bán đều phải có mặt để ký vào hợp đồng chuyển nhượng. Và ký các văn bản có liên quan. Thông thường, VP công chứng sẽ có luôn các giấy tờ để bên mua và bên bán khai thuế gồm:

– Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký).

– Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký).

– Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).

Sau khi ký kết giấy tờ, công chứng xong, văn phòng công chứng sẽ xuất ra 04 bản công chứng: 1 bản do mua bên lưu giữ; 01 bản do bên bán lưu giữ; 01 bản cho cơ quan thuế; 1 bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Nộp hồ sơ

Bên mua hoặc bên bán nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (nơi có đất) để được giải quyết đăng ký biến động theo thẩm quyền.

Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định cho người sử dụng đất.

Bên nộp hồ sơ sẽ được nhận giấy hẹn thông báo thuế từ Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Thực hiện nghĩa vụ thuế

Hai bên sẽ nhận được thông báo thuế của cơ quan thuế. Sau đó, thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước.

Thuế thu nhập cá nhân do bên bán nộp được tính là 2% trên giá trị bất động sản. Giá trị bất động sản là phần được ghi nhận tại Hợp đồng mua bán công chứng. Lệ phí trước bạ do bên bán nộp = 0,5% x diện tích x giá 1m2 theo bảng giá đất.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày lập hợp đồng mua bán, các bên phải tiến hành nộp thuế. Nếu quá 10 ngày sẽ bị phạt theo quy định. 

Nhận kết quả

Nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các loại giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Sau đó, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đã được xác nhận nội dung biến động.

Trong trường hợp giấy chứng nhận cũ không còn chỗ trống để xác nhận nội dung biến động, người mua sẽ được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *