Vì sao phải dứt khoát đảm bảo mỏ vật liệu cho dự án cao tốc Bắc – Nam?

Cao tốc Bắc – Nam chính là công trình giao thông trọng điểm của cả nước trong 5 năm tới. Vì vậy mọi vấn đề về giải phóng mặt bằng, tiến độ, đặc biệt là các mỏ vật liệu dự án luôn được quan tâm hàng đầu.

Dự án cao tốc Bắc – Nam khắc phục thiếu hụt 65 triệu m3 đất

Cao tốc Bắc – Nam là công trình trọng điểm quốc gia trong 5 năm tới. Trong vòng 3 tháng, tập thể Chính phủ ban hành 2 nghị quyết (60 và 133) cho thấy sự quan tâm đặc biệt cho dự án này.

Theo Phó Thủ tướng, mỗi tháng, lãnh đạo Chính phủ giao ban một lần để giải quyết kịp thời vướng mắc của địa phương; cũng như chủ đầu tư nhà thầu dự án cao tốc Bắc – Nam. Qua đó, những khó khăn, vướng mắc như vấn đề giá cả; mỏ vật liệu được giải quyết kịp thời.

Nhận định về kết quả triển khai dự án trong 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng thông tin, từ chỗ thiếu hụt tới 65 triệu m3 đất tới nay đã khắc phục được hơn 45 triệu m3. Bên cạnh đó đã có kế hoạch giải quyết 10 triệu m3 còn thiếu nữa. Giá trị sản lượng hoàn thành trong tháng vừa đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

 

Phải luôn đảm bảo mỏ vật liệu xây dựng

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề mỏ vật liệu xây dựng, dứt khoát phải bảo đảm có đủ cho dự án. Các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu theo Nghị quyết 133 mới ban hành. Để vừa tăng công suất mỏ hiện có, cũng như rút ngắn thời gian cấp phép mỏ mới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bộ liên quan tập trung giải quyết triệt để các tồn tại. Hạn chế nhằm hoàn thành sớm giai đoạn 1 của dự án; nghiên cứu xử lý vấn đề mỏ vật liệu xây dựng cho giai đoạn 2 cao tốc Bắc – Nam.

Đặc biệt với 2 tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa phải giữ đúng cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2021. Các bộ, địa phương cần đốc thúc các doanh nghiệp liên quan khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể gồm đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông.

Gỡ vướng cơ bản về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng thì tiến độ chỉ còn phụ thuộc vào năng lực của nhà thầu. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phải rà soát lại, dứt khoát phải bảo đảm tiến độ; có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực. Bộ Giao thông vận tải thường xuyên giao ban về dự án; tháo gỡ kịp thời vướng mắc; đốc thúc tiến độ.

vi-sao-phai-dam-bao-mo-vat-lieu-cho-du-an-cao-toc-bac-nam

98,8% mặt bằng dự án Cao tốc Bắc – Nam đã được giải phóng 

Về tiến độ dự án, công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần được bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019 đến nay đã bàn giao 645,3/652,86 km (đạt 98,8%).

Tính từ cuộc họp ngày 14/9 đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án thêm 2,9 km. Phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao khoảng 7,6 km tại 8 tỉnh. Trong đó, khối lượng còn lại lớn tập trung tại 2 tỉnh. Cụ thể Nghệ An còn lại 5,58 km; Khánh Hòa còn lại 1 km. Về di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện khối lượng còn lại tập trung tại 4 tỉnh chưa hoàn thành. Vấn đề xây dựng các khu tái định cư hiện còn 3 tỉnh chưa hoàn thành. Gồm Nghệ An còn 4 khu; Đồng Nai còn một khu;  Tiền Giang còn một khu.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, các vướng mắc về mặt bằng nêu trên hiện tại chưa ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, công tác này vẫn cần phải hoàn thành trong năm nay để đảm bảo tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 và không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tiến độ dự án Cao tốc Bắc – Nam đến đâu

Trong báo cáo dự án gửi tới Chính phủ, về nguồn vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công dự án, thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP, các địa phương đã cấp phép mới 7 mỏ đất; chuẩn bị cấp phép khai thác mới 11 mỏ đất; nâng thêm 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác 11 mỏ đất. Tuy nhiên, hiện nay tại các dự án vẫn còn thiếu khoảng 22 triệu m3 tại 7 dự án thành phần. Nguyên nhân do sau khi thử nghiệm đã loại bớt một số mỏ đất không đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, về vật liệu đất đắp, dự án cao tốc đoạn Nha Trang – Cam Lâm dài 49,1km; vẫn còn thiếu khoảng 4,76 triệu m3/6,33 triệu m3. Trong đó, 3,66 triệu m3 chưa cấp phép khai thác; 1,1 triệu m3 không có đường vận chuyển do vướng hầm Dốc Sạn.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên khẳng định, theo tiến độ đang triển khai thì các dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ có đủ vật liệu đất đắp cho đến hết quý I/2022; trong thời gian đó các địa phương tiếp tục đẩy nhanh việc phê duyệt;  cấp phép hoặc nâng công suất thêm các mỏ.

vi-sao-phai-dam-bao-mo-vat-lieu-cho-du-an-cao-toc-bac-nam

Cao tốc Bắc – Nam quan trọng như thế nào?

Hiện tại dù QL1 dù mới được nâng cấp, mở rộng nhưng xe đi qua các đô thị chỉ chạy được 40 – 50km. Gần một nửa đường quốc lộ xuyên Bắc – Nam hiện nay chỉ chạy được tốc độ này. Giao thông trên QL1 hiện là giao thông hỗn hợp. TNGT hiện nay vẫn đang ở mức rất cao,; dù đã giảm được 5 – 10% theo Nghị quyết Quốc hội nhưng mỗi năm vẫn có gần 9.000 người chết. Trong đó, TNGT trên QL1 chiếm khoảng 30 – 40%.

Cùng đó, chi phí logistics của Việt Nam vẫn rất cao do giao thông chưa kết nối tốt; đường bộ đến đường sắt, cảng nước sâu chưa đủ năng lực cho vận tải container. Điều này khiến hàng hoá của Việt Nam bị đội giá cao, kém cạnh tranh. Nếu đầu tư được hệ thống cao tốc theo đúng quy hoạch, những bất cập này sẽ được giải quyết. 

Cao tốc Bắc Nam là một tuyến đường cao tốc Việt Nam chạy thông suốt giữa 2 miền Bắc – Nam. Theo như thông tin quy hoạch, cao tốc Bắc – Nam được xây dựng với 16 đoạn tuyến. Đây là công trình trọng điểm quốc gia; có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội; bảo đảm quốc phòng-an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân. 

Các bài liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *