Bình Dương quy hoạch thêm 15 KCN tổng diện tích hơn 10.000 ha

Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích 12.600 ha, tỉnh này đang quy hoạch thêm 15 KCN quy mô 10.200 ha.

Trong buổi làm việc mới đây với Tập đoàn Sunwah (Trung Quốc), Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, tỉnh này có vị trí chiến lược gần cảng biển, sân bay; là trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là thủ phủ công nghiệp của cả nước.

Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 12.600 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 91%. Ông Lợi cho biết tỉnh đang quy hoạch thêm 15 KCN với tổng diện tích 10.200 ha, sẽ đáp ứng được yêu cầu thu hút, bố trí các dự án đầu tư. 

Ông Lợi thông tin thêm, Becamex IDC có quan hệ hợp tác với Tập đoàn Sunwah và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ ttrong tương lai. 

Theo quy hoạch sử dụng đất KCN thời kỳ 2021 – 2030 và kế hoạch sử dụng đất KCN năm 2022, đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 46 KCN với tổng diện tích 24.338 ha. Theo đó, tỉnh sẽ thành lập mới 15 KCN với tổng diện tích (không bao gồm phân khu đô thị trong KCN – đô thị – dịch vụ) là 10.042 ha, tiếp tục thực hiện 31 KCN theo Công văn số 173/TTg.

Gia đoạn 2021 – 2030, Bình Dương cho biết sẽ ưu tiên đầu tư 18 dự án KCN với diện tích đất cần thực hiện là 6.573 ha. Như vậy, đến năm 2030, tổng diện tích đất công nghiệp dự kiến cần để thực hiện các dự án phát triển KCN là 16.609 ha, tăng 1.619 ha; tổng diện tích đất của 2 dự án KCN chuyển tiếp và 9 dự án KCN quy hoạch mới còn lại sẽ được thực hiện sau năm 2030 là 3.901 ha.

Tầm nhìn đến năm 2050 (thời kỳ 2031 – 2050), còn 3.901 ha đất chưa đầu tư hạ tầng của các KCN từ thời kỳ trước chuyển sang, trong thời kỳ này dự kiến tăng thêm 5 KCN mới với tổng diện tích khoảng 3.827 ha.

Thủ tướng chỉ đạo thẩm định dứt điểm cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hơn 25.000 tỉ đồng do Vingroup – Techcombank đề xuất

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây được triển khai xây dựng theo phương thức PPP và do liên danh Tập đoàn Vingroup – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đề xuất.

Tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định dứt điểm trước ngày 20/9/2023 về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc triển khai theo phương thức PPP Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 331, trong đó lưu ý khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành và đăng ký nội dung trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Liên quan đến dự án này, cuối tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã có tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Phước, dự án Gia Nghĩa – Chơn Thành có điểm đầu giao với Quốc lộ 14 hiện hữu tại Km1915-900 thuộc tỉnh Đắk Nông; điểm cuối tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án là 128,8km, trong đó chiều dài tuyến cao tốc là 126,8km và 2 km tuyến kết nối từ nút giao cuối tuyến với cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.

Trong tờ trình, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn I dự án với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, chiều rộng mặt đường 24,75m, riêng đoạn qua Tp.Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25,5m. Dù vậy, dự án vẫn thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Theo tính toán của UBND tỉnh Bình Phước, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 16.608 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng…

Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup – Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh này cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup – Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Tháng 10 năm 2022, liên danh Vingroup – Techcombank khẳng định tổng số vốn dự kiến tối đa mà nhà đầu tư có thể thu xếp tham gia vào dự án là 16.000 tỷ đồng.

Đối với số vốn còn lại, liên danh Vingroup – Techcombank đề nghị UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ bổ sung thêm từ nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc trung ương để đảm bảo tổng mức đầu tư thực hiện dự án.

Nhật Bản rót hơn 760 triệu USD đầu tư dự án tại Long An

TPO – Ngày 28/7, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Long An – Hội nhập và phát triển”, đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Lãnh đạo tỉnh Long An cho biết đến nay có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại địa phương với vốn đầu tư hơn 760 triệu USD. 

Tham dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh.

Về phía Nhật Bản, tham dự hội nghị có ông Ono Masuo – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM; Thống đốc tỉnh Ibaraki ông Oigawa Kazuhiko; Phó Chủ tịch HĐND TP Okayama Morita Takushi cùng đại diện nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản

Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM ông Ono Masuo

Tại hội nghị, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo cho rằng, tỉnh Long An là địa phương có vị trí quan trọng khi kết nối với TP.HCM, đồng thời là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh Long An không chỉ có tài nguyên nông nghiệp phong phú, có sản lượng hàng đầu cả nước mà còn phát triển mạnh sản xuất công nghiệp. Theo ông Ono Masuo đây là địa phương có số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

“Tôi hy vọng tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ để góp phần đưa thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến với Long An”- Ono Masuo nói.

Ông Trương Văn Liếp – Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An – giới thiệu đến cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản môi trường đầu tư, những lợi thế, tiềm năng cùng các chính sách ưu đãi khi các doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Long An, đến nay, toàn tỉnh có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng hơn 760 triệu USD. Các dự án của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư tại đây.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được khẳng định tỉnh luôn chia sẻ và cùng đồng hành với thông điệp “khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh’’.

“Chính quyền tỉnh Long An sẽ luôn tiếp thu các ý kiến phản hồi, cùng đối thoại để hoàn thiện hơn nữa năng lực và hệ thống quản lý đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng” – ông Được chia sẻ và thêm rằng, Long An mong muốn và đặt hàng doanh nghiệp Nhật Bản đồng hành với tỉnh trong đào tạo lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp khi đến với Long An. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại đây

Thông qua sự kiện này, lãnh đạo tỉnh Long An mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản trong các lĩnh vực như quản lý hành chính công; quản lý nguồn nước; y tế, giáo dục và đào tạo; giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị. Tỉnh Long An mong muốn sẽ kết nối, hỗ trợ các đối tác Nhật Bản đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh có công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ của vùng và cả nước.

BÌNH DƯƠNG SẼ CÓ HAI ‘SIÊU ĐƯỜNG SẮT’ HÀNG CHỤC NGÀN TỶ ĐỒNG

hoang-hưng-phat

TPO – Hai tuyến đường sắt với kinh phí hàng vạn tỷ đồng sẽ kết nối Bình Dương – TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu. Tỉnh Bình Dương kỳ vọng, dự án đường sắt sẽ là bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn mới.

Ngày 9/7, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bình Dương cho biết, tỉnh này đang cùng TPHCM và Đồng Nai nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TPHCM) kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Việc kéo dài tuyến đường sắt này được xác định là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, tăng tốc phát triển kinh tế – xã hội các đô thị trong tương lai.

Phương án kéo dài tuyến đường sắt từ tuyến Metro số 1 – Bình Dương và Đồng Nai

Theo phương án nghiên cứu, đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải quốc lộ 1A, sau đó vượt sang trái để về ga S0 – ga Bình Thắng trước nút giao Tân Vạn dài khoảng 1,8km với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, nhánh 1 hướng về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga S0 qua Ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt và về khu vực Hố Nai, (huyện Trảng Bom). Nhánh 2 hướng về tỉnh Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đoạn tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) và các nhánh đi về 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên cao, không đòi hỏi phức tạp trong việc xây dựng (như xây ngầm), giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.

Ngoài tuyến đường sắt kể trên, Bình Dương sẽ xây dựng tuyến đường sắt kết nối Dĩ An – Biên Hòa – Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép – Thị Vải khoảng 125,25km.

Tiến độ thực hiện dự án “siêu đường sắt”

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Dự kiến, đoạn đường sắt từ TP Dĩ An – huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 41,65km và tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 9.500 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Giai đoạn 2: Đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga theo quy hoạch với kinh phí khoảng 24.800 tỷ đồng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công – tư (PPP).