Bình Dương sẵn sàng động thổ dự án đường Vành đai 3

Binhduong.gov.vn – Ngày 29/6/2023, Bình Dương động thổ dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện tại, công tác bàn giao mặt bằng đoạn nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gởi cơ bản đã hoàn thành sẵn sàng cho lễ động thổ dự án.

Đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng

Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,3 km đi qua 04 địa phương: TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An được chia thành 08 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 26,6km, điểm đầu tuyến là nút giao Tân Vạn, điểm cuối tuyến tại cầu Bình Gởi; quy mô đầu tư 08 làn xe; tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng, trong đó, dự án thành phần 5 (xây lắp) là 5.752 tỷ đồng, dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là 13.528 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2022, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Ngay sau khi có chủ trương đầu tư dự án, Bình Dương đã tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh. Diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một khoảng 12,6 héc ta với kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.659 tỷ đồng; diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn TP.Thuận An khoảng 51 héc ta với kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.992 tỷ đồng; diện tích bị ảnh hưởng trên địa bàn TP.Dĩ An khoảng 22,2 héc ta với kinh phí khoảng 6.412 tỷ đồng. Số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 1.496 trường hợp, trong đó có 518 trường hợp tái định cư. Cụ thể, TP.Thủ Dầu Một có khoảng 213 trường hợp bị ảnh hưởng (8 trường hợp tái địa cư); TP.Thuận An khoảng 775 trường hợp bị ảnh hưởng (khoảng 205 trường hợp tái định cư); TP.Dĩ An khoảng 508 trường hợp bị ảnh hưởng (khoảng 305 trường hợp tái định cư).

Tính đến ngày 27/6/2023, chủ đầu tư đã giải ngân số tiền bồi thường 1.757,364 tỷ đồng/288 hồ sơ/18,3ha. Trong đó, TP. Thủ Dầu Một là 800,766 tỷ/207 hồ sơ/12,25ha; TP. Thuận An 268,154 tỷ/38 hồ sơ/2,65ha;TP. Dĩ An 688,443 tỷ đồng/43 hồ sơ/3,4ha..

Tại buổi nhận tiền bồi thường, đa số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đều đồng thuận với giá đền bù và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sớm để cơ quan chức năng khởi công dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đến nay, công tác bàn giao mặt bằng để chuẩn bị động thổ 02 gói thầu trước ngày 30/6/2023 gồm nút giao Bình Chuẩn (đoạn từ Km43+680 đến Km45+000) có diện tích mặt bằng thi công khoảng 31 héc ta và cầu Bình Gởi (đoạn từ Km51+280 đến Km52+580) đạt khoảng 70%.

Sẵn sàng động thổ dự án

Ngày 28/6/2023, trao đổi với Cổng Thông tin điện tử Bình Dương, ông Trần Hùng Việt – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh là công trình kết nối vùng quan trọng nên lãnh đạo tỉnh Bình Dương chỉ đạo quyết liệt. Cơ quan chức năng của tỉnh cũng rất nỗ lực để vừa giải phóng mặt bằng, vừa thúc đẩy các thủ tục phê duyệt thiết kế, mời thầu… để đẩy nhanh dự án. Trong quá trình chuẩn bị thực hiện, Ban đã tham mưu phân chia các gói thầu phù hợp thực tế và khả năng bàn giao mặt bằng để kịp khởi công công trình như dự kiến trước ngày 30/6/2023. Với khối lượng thi công lớn, tập thể Ban cùng các đơn vị tư vấn đã tập trung triển khai giai đoạn 1, hoàn thiện hồ sơ, tổ chức đấu thầu đối với 02 gói thầu (nút giao Bình Chuẩn – cầu Bình Gởi). Đến nay, về cơ bản đã tổ chức xong công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo quy định. Vì vậy, nút giao Bình Chuẩn đã đủ cơ sở pháp lý động thổ vào ngày 29/6/2023. Ban tiếp tục rà soát để hoàn thiện công tác chấm thầu đối với gói thầu cầu Bình Gởi, phấn đấu động thổ trong đầu tháng 7/2023.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, nút giao Bình Chuẩn trên đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh (giao với đường Mỹ Phước – Tân Vạn, thuộc TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) có tổng vốn đầu tư dự kiến 571 tỷ đồng. Đây là nút giao thông quan trọng, có nhiều xe tải, xe container qua lại. Ngoài cầu vượt, nút giao Bình Chuẩn sẽ được đầu tư cả hầm chui và đường song hành để tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cầu Bình Gởi trên đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh vượt sông Sài Gòn (nối TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương và huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) có tổng vốn đầu tư dự kiến 665 tỷ đồng. Cầu Bình Gởi do tỉnh Bình Dương xây dựng, nhưng có khoảng 700m mặt bằng thuộc địa phận TP.Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với Cổng Thông tin điện tử Bình Dương, ông Trần Hùng Việt cho biết, đối với 02 gói thầu còn lại là nút giao Tân Vạn và đoạn tuyến từ nút giao Bình Chuẩn đến cầu Bình Gởi – đây là 02 gói thầu với khối lượng công việc và giá trị lớn, công tác khảo sát địa chất dọc tuyến bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng thời gian qua, do đó các đơn vị tư vấn vẫn đang tiếp tục hoàn thiện khảo sát, hồ sơ thiết kế kỹ thuật lập dự toán, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2023. Phấn đấu khởi công tiếp 02 gói thầu này trong cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2023, để đạt mục tiêu đề ra là các gói thầu được triển khai thi công đồng loạt trước năm 2023 và phù hợp với tình hình giải phóng mặt bằng toàn tuyến.

“Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, kết nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong Vùng có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” – ông Trần Hùng Việt nhấn mạnh.

Cảng Quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container 

Ngày 24/6, Ban lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành Cảng biển được quốc tế công nhận tại Châu Á. 

Hợp long 7 cầu cảng quốc tế

Tham dự sự kiện có nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang; nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hòa Bình; UVBCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương – Mai Văn Chính;UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được;  UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Cụm dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An gồm khu công nghiệp 396ha; khu dịch vụ-công nghiệp 239ha, khu đô thị 1.145ha và đặc biệt nhất là cảng biển 147ha. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư, mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu.

Đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng 

Sau 8 năm thi công từ 2015, ngày 24/6/2023 đơn vị chủ đầu tư (Dongtam Group) tổ chức công bố tiến độ dự án và chính thức hợp long 7 Cầu cảng – Cảng Quốc tế Long An (tổng chiều dài từ Cầu cảng số 1 đến Cầu cảng số 7 là 1.670m) và khai trương dịch vụ khai thác hàng container.

Dongtam Group đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng như đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản; công trình kho, bãi lên đến 1 triệu mét vuông; lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân; đầy đủ tiện ích nội khu; các công trình phụ trợ,… góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.

Cảng Long An được tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại

Cảng Quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn này, Cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery – đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng. Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group, khẳng định: “Tâm huyết và nguồn lực mà Dongtam Group đã đầu tư cho dự án là chứng minh cho tinh thần quyết tâm, xung kích, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Và điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển KT-XH của khu vực vốn có mức thu nhập thấp trên cả nước. Cụm dự án đem lại những nguồn lợi cho ĐBSCL từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội”.

Cảng xây dựng mục tiêu cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ Cảng biển và Logistics hiện đại, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ gia tăng, không ngừng đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả đối với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tối ưu chi phí Logistics

Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm phát biểu chỉ đạo tại sự kiện: “Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, thì định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành Cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp.

Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An đã góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL. Điều này cũng thể hiện trong Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh Long An với quy hoạch và định hướng phát triển rõ ràng, luôn quan tâm thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các khu/cụm công nghiệp trọng điểm với Cảng, đưa Cảng Quốc tế Long An phát triển xứng tầm trung tâm động lực của tỉnh, của ĐBSCL. Đây không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư, mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành tỉnh Long An, cùng gánh vác vì một mục tiêu chung là xây dựng những tiềm năng, lợi thế ít nơi nào có được, thành kết quả thực tiễn, thúc đẩy phát triển đột phá trong KT-XH tỉnh Long An”.

Cảng Quốc tế Long An tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT

Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua Cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, Cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống như nông, thủy sản, phân bón, sắt, thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.

“Tôi muốn chia sẻ niềm vui mừng của cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An khi chính thức chào đón chuyến tàu container đầu tiên cập Cảng và hiệu suất khai thác khá ấn tượng. Chúng tôi đã sẵn sàng về năng lực vận hành và trang thiết bị để khai thác hàng container một cách an toàn, hiệu quả. Chúng tôi định hướng công suất khai thác Cảng Quốc tế Long An đến năm 2030 đạt 1.000.000 TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua Cảng”. Ông Peter Hendrik Slootweg – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Cảng Quốc tế Long An cho biết.

Tại sự kiện, Dongtam Group vinh dự đón nhận Chứng nhận Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục Đông Dương đối với Công trình Cột cờ Cảng Quốc tế Long An.

Cột cờ Cảng Quốc tế Long An là cột cờ cao nhất Đông Dương với thân trụ cao 63m (từ chân đến đỉnh) đại diện cho 63 tỉnh/thành của Việt Nam, lá cờ 54m2 đại diện cho 54 dân tộc anh em./.

 

Đồng loạt khởi công 3 tuyến cao tốc ở phía Nam

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Vành đai 3 TP HCM cùng được khởi công giúp liên kết vùng, sáng 18/6.

Lễ khởi công các cao tốc trên được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TP HCM có sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các điểm tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Đăk Lăk.

Vành đai 3 TP HCM là dự án có kinh phí lớn nhất với gần 75.400 tỷ đồng, dài hơn 76 km. Tuyến đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 8 dự án thành phần, mỗi tỉnh, thành thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

TP HCM là địa phương khởi công dự án trên địa bàn sớm nhất, cũng là nơi đoạn vành đai đi qua dài nhất với hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.400 tỷ đồng. Ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng dự tính khởi công các phân đoạn còn lại của tuyến trong tháng 6.

Vành đai 3 có điểm đầu tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Khi hoàn thành, vành đai này cùng cao tốc Bến Lức sẽ tạo trục giao thông bao quanh khu vực TP HCM, hạn chế xe phải chạy xuyên tâm qua nội đô.

Ở giai đoạn 1, công trình được xây dựng trước 4 làn cao tốc ở giữa, đường song hành hai bên qua các khu dân cư. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại, chi phí logistics… Công trình được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển Vùng trọng điểm phía Nam.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài khoảng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 1, đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Dự án có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng từ vốn ngân sách, chia làm ba thành phần do các địa phương tuyến đi qua cùng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì triển khai. Giai đoạn đầu, cao tốc này được xây dựng 4-6 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026. Tuyến đường khi đưa vào khai thác sẽ kết nối với trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sân bay Long Thành, cảng biển, cùng các trung tâm kinh tế, góp phần phát triển cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, dài khoảng 117,5 km, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đăk Lăk. Tuyến đường được chia làm ba dự án thành phần, phân cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và hai địa phương tuyến đi qua thực hiện. Dự án bắt đầu từ nút giao quốc lộ 26B – quốc lộ 1 (thị xã Ninh Hoà, Khánh Hòa) và kết thúc tại điểm giao với đường Hồ Chí Minh, phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Công trình được xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17 m, dự kiến khai thác năm 2027. Tuyến cao tốc này khi hoàn thành sẽ tạo trục ngang liên kết khu vực Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ và kết nối cao tốc Bắc – Nam, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, đường ven biển… góp phần thúc đẩy phát triển vùng.

Một ngày trước, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188 km, đi qua 4 tỉnh miền Tây, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng cũng đã được khởi công. Tuyến có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57 km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37 km và hơn 56 km qua Sóc Trăng.

Giai đoạn một, dự án làm trước 4 làn xe, rộng 17 m, cho ôtô chạy 80 km/h. Khi hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32 m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027, hình thành tuyến giao thông huyết mạch theo trục ngang ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến này sẽ kết nối cao tốc Bắc – Nam theo trục dọc, giảm tải cho quốc lộ 1, tuyến N1, quốc lộ 91… Đồng thời, công trình cũng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, kết nối kinh tế, xã hội các tỉnh miền Tây cùng Campuchia và các nước Đông Nam Á.

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định, phạm vi, ranh giới quy hoạch tỉnh Long An bao gồm phần lãnh thổ tỉnh Long An với tổng diện tích tự nhiên là 4.494,8 km2.

Phấn đấu đến năm 2030, Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả của khu vực phía Nam

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, phấn đấu tỉnh Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị – công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long; kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ; đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực; thích ứng với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Cụ thể, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 9%/năm; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt trên 180 triệu đồng.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 80%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40%. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở cấp học mầm non đạt 80%, cấp tiểu học đạt 100%, cấp trung học cơ sở đạt 70%, cấp trung học phổ thông đạt 45%. Hoàn thành phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3 – 4 tuổi.

Tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định ở mức 3,3%. Diện tích cây xanh bình quân trên mỗi người dân đô thị đạt khoảng 8 -10 m2.

Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ. Xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn và văn minh; con người phát triển toàn diện, môi trường sống trong lành và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế – xã hội

Theo Quyết định, tổ chức các hoạt động kinh tế – xã hội theo mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế – xã hội, sáu trục động lực”.

Thành phố Tân An là trung tâm chính trị – hành chính – đô thị hạt nhân – đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh; là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại phía Đông Bắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hai hành lang kinh tế gồm:

Hành lang đường Vành đai 3 – 4: Bám dọc theo các trục đường Vành đai 3, Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành lang phát triển phía Nam: Bám dọc theo trục động lực liên tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Long An và kết nối với tỉnh Tiền Giang (qua trục quốc lộ 50B).

Ba vùng kinh tế – xã hội gồm:

Vùng đô thị và công nghiệp: Bao gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, một phần huyện Tân Trụ, thành phố Tân An, một phần huyện Thủ Thừa và huyện Châu Thành. Tập trung phát triển đô thị và công nghiệp tổng hợp, tạo thành hành lang phát triển đô thị trung tâm ở Bến Lức – Tân An và các đô thị công nghiệp ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước; phát triển khu kinh tế ở các huyện Cần Giuộc, Cần Đước; phát triển nông nghiệp ven đô, chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Thành, Tân Trụ và thành phố Tân An.

Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu: Bao gồm thị xã Kiến Tường và các huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, một phần huyện Thủ Thừa. Phát triển dịch vụ, công nghiệp tại khu kinh tế cửa khẩu; phát triển du lịch sinh thái gắn với cảnh quan đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, phấn đấu đưa thương hiệu du lịch Đồng Tháp Mười là thương hiệu quốc gia gắn kết chặt chẽ với du lịch của tỉnh. Phát triển thị xã Kiến Tường là trung tâm vùng Đồng Tháp Mười.

Vùng đệm sinh thái: Bao gồm huyện Đức Huệ, một phần huyện Thủ Thừa và một phần huyện Tân Trụ; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dành quỹ đất hợp lý cho phát triển công nghiệp, đô thị sinh thái, khu trung chuyển nội tỉnh.    

cao-toc-ben-luc-long-thanh

Xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị, cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải và logistics, Quyết định nêu rõ, hình thành các nút giao đấu nối hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cấp quốc gia với hệ thống kết cấu hạ tầng cấp tỉnh, nhằm tăng cường tính kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; bố trí thêm lối ra, vào với cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại các huyện Bến Lức, Thủ Thừa.

Cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới 29 tuyến đường tỉnh; ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến: Đường tỉnh 827E, trục động lực Đức Hoà, đường song hành quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây – Lương Hoà – Bình Chánh, đường Tân Tập – Long Hậu. Nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông đô thị, hình thành kết cấu hạ tầng đô thị hợp lý hoàn chỉnh; quỹ đất xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ đô thị đạt 18% – 25% so với quỹ đất xây dựng tại các đô thị.

Về đường sắt đô thị: Xây dựng mới 02 tuyến đường sắt đô thị phục vụ kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ phát triển du lịch là tuyến Hưng Nhơn – Tân An và tuyến bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước.

Về đường sắt chuyên dụng: Xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối từ tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ ra Cảng Hiệp Phước, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc và đi tiếp qua huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.