Long An – Bến đỗ của các dự án logistics

Long An nằm tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, cầu nối giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tỉnh có 37 khu công nghiệp (KCN) (xếp thứ 5 cả nước về quy mô, xếp thứ 13 về thu hút vốn FDI và xếp thứ 3 về thu hút vốn trong nước), có khu kinh tế cửa khẩu và cảng quốc tế. Trong những năm gần đây, các KCN của tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực kho bãi, logistics và đây là một ngành dịch vụ quan trọng đóng vai trò hỗ trợ công nghiệp sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội (KT – XH).

Còn nhiều thế mạnh khai thác

Tỉnh Long An có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy phân bố đều, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương, đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hiện nay, phát triển thương mại, giao thương, dịch vụ logistics,… còn ở mức độ cơ bản, vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác và phát huy hết thế mạnh. So với sự phát triển công nghiệp lâu đời ở các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, công nghiệp của tỉnh Long An chỉ mới bắt đầu phát triển mạnh trong những năm gần đây và dịch vụ hỗ trợ công nghiệp cũng vậy, trong đó logistics là một trong những lĩnh vực gắn liền, hỗ trợ cho phát triển công nghiệp. Theo đánh giá chung, các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh đa phần sử dụng dịch vụ logistics ở các nơi khác như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,… hàng hóa xuất khẩu đa phần qua các cảng ở Hiệp Phước, Cát Lái,… Trong khi đó, khá ít doanh nghiệp biết và sử dụng dịch vụ ở Cảng Quốc tế Long An mặc dù Cảng có nhiều lợi thế cạnh tranh về chi phí và dịch vụ.

Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông

Ưu tiên phát triển hệ thống giao thông, tỉnh chú trọng đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống các tuyến đường kết nối để phục vụ sự lưu thông hàng hóa ngày càng tăng. Các tuyến huyết mạch kết nối đã hoàn thành và đang tiếp tục nâng cấp như tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương, ĐT 830, Quốc lộ N2, Vành đai 4 và các tuyến kết nối liên tỉnh giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, sự phát triển của các KCN cũng góp phần tăng cường sự phát triển của các tuyến giao thông; mạng lưới giao thông nội bộ KCN không chỉ giúp kết nối các tuyến đường giao thông công cộng mà còn kết nối giữa KCN với KCN liền kề, kết nối liên vùng với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh (đối với một số KCN nằm giáp ranh).

Trong quy hoạch phát triển giao thông – vận tải định hướng đến năm 2030, tỉnh phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn, các trung tâm tăng trưởng và các khu vực trong tỉnh với nhau. Phát triển mạng lưới giao thông hiệu quả, gắn kết mạng lưới giao thông vùng, tạo điều kiện cho tỉnh trở thành cửa ngõ thực sự kết nối Vùng ĐBSCL và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; hình thành chuỗi hệ thống giao thông, bảo đảm thông suốt, phục vụ nhu cầu vận tải của người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Hiện các KCN trên địa bàn có khoảng 60 dự án đầu tư liên quan đến hoạt động logistics nhằm khai thác, phục vụ cho hoạt động sản xuất công nghiệp của doanh nghiệp trong và ngoài KCN. Thời gian gần đây, các KCN trên địa bàn tỉnh Long An đã thu hút được nhiều nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực kho bãi, lưu giữ hàng hóa như Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW đã thuê lại quyền sử dụng đất 22,6ha tại KCN Vĩnh Lộc 2 và 20,4ha tại KCN Xuyên Á để xây dựng nhà kho cho thuê. Công ty sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 213.000m2 nhà kho xây sẵn hai tầng có ram dốc tại KCN Vĩnh Lộc 2 và trong quý IV/2023 sẽ cung cấp ra thị trường 220.000m2 nhà kho xây sẵn hai tầng có ram dốc tại KCN Xuyên Á. Công ty TNHH JD Property Việt Nam cũng đã động thổ dự án JD Property Logistics Park tọa lạc tại KCN Tân Đức với tổng diện tích đất 101.130m2. Diện tích cho thuê linh hoạt từ 6-5ha, dễ dàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách thuê thuộc nhiều ngành nghề,…

Ngoài các dịch vụ về kho bãi, tỉnh Long An còn có thế mạnh khác về nhà xưởng xây sẵn như hệ thống nhà xưởng xây sẵn của Công ty CP Kizuna, Công ty cổ phần Tập đoàn KCN Việt Nam,… hệ thống nhà xưởng xây sẵn cao tầng tại KCN Long Hậu, KCN Thuận Đạo, Phúc Long,…

Bên cạnh các nhà cung cấp dịch vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An và các cơ quan nhà nước tỉnh Long An luôn phối hợp tích cực với các doanh nghiệp tích cực triển khai chương trình kết nối xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm trong các KCN trên địa bàn Long An. Cụ thể, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An đã phối hợp với Công ty cổ phần Long Hậu (LHC), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu dành cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và khu chế xuất”. Ngoài ra, Ban còn tham gia các hội chợ công nghiệp hỗ trợ cùng với những hoạt động xúc tiến khác góp phần khơi thông dòng chảy hàng hóa.

Với chiều dài 2,3km, cảng Quốc tế Long An là cảng biển có chiều dài liên tục bờ cảng đứng đầu Việt Nam

Hệ thống cửa khẩu, cảng quốc tế với nhiều tiềm năng phát triển

Long An có hai cửa khẩu với nhiều tiềm năng phát triển, gồm: Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp; Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây. Tại khu vực Cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường có Khu kinh tế cửa khẩu Long An, từng bước khai thác hiệu quả các thế mạnh, tiềm năng về lao động, vị trí kết nối với Campuchia và các tỉnh lân cận vùng Đồng Tháp Mười. Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động, Khu kinh tế cửa khẩu đã thu hút được 2 dự án có vốn FDI, tổng vốn đầu tư 75 triệu USD với diện tích 21,2ha và 02 dự án trong nước thuê 0,66ha đất. Tỉnh cũng tiếp tục kiến nghị với Trung ương quan tâm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 62 với quy mô lớn hơn nữa để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng do hoạt động liên vận; và đây là tuyến đường duy nhất kết nối Khu kinh tế với khu vực.

Bên cạnh đó, Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây tại huyện Đức Huệ có nhiều thuận lợi khi giáp với 2 địa phương trọng điểm về kinh tế công nghiệp là Đức Hòa và Bến Lức. Khu vực cửa khẩu cũng đã được tỉnh quy hoạch hoàn chỉnh hệ thống giao thông, gồm trục đường ĐT 822B nối Đức Huệ với Đức Hòa đi TP.Hồ Chí Minh; đường Vành đai 4,… cũng như trục giao thông kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây với Cảng Quốc tế Long An.

Nằm về phía Đông tỉnh Long An, nơi tập trung khá nhiều các KCN, cảng Quốc tế Long An được đầu tư, nâng cấp để bảo đảm vừa xây dựng, vừa khai thác, nhằm đáp ứng khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 tấn. Cảng quy hoạch mở rộng thành 8 bến cầu cảng và 1 cầu cảng chuyên dụng phục vụ khai thác hàng lỏng cùng với 3 bến phao neo đậu tàu. Hiện nay, Cảng tập trung triển khai xây dựng và chuẩn bị cho kế hoạch lắp đặt các thiết bị cẩu hiện đại, tiên tiến nhất nhập khẩu từ Nhật Bản, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Với kỳ vọng, khu vực sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng trong vùng, Cảng Quốc tế Long An đề xuất xây dựng “Tàu buýt container” với bến đỗ là Cảng Quốc tế Long An. Từ Cảng sẽ có các xà lan, các chuyến tàu liên kết mật thiết với các cảng khác trong khu vực để vận chuyển hàng hóa trong các container tập trung về bến cuối là Cảng Quốc tế Long An và từ đó tiếp tục lưu thông với quốc tế. Khi đó, không chỉ sẽ giảm được chi phí cho doanh nghiệp so với đường bộ mà còn có thể vận chuyển được các mặt hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ,… mà đường bộ khó đáp ứng.

Tất cả những điều kiện trên rất thuận lợi cho tỉnh để phát triển dịch vụ logistics, giao thương, kết nối, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, nhìn chung mức độ phát triển đối với lĩnh vực này còn khá nhiều khiêm tốn, chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu, với nhiều tiềm năng chưa được khai thác như các thế mạnh công nghiệp, kinh tế biên mậu, cảng biển,… Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối, tạo thêm quỹ đất công nghiệp sạch, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư công nghiệp, dịch vụ nhằm khai thác tối đa những lợi thế có sẵn. Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ môi trường.

Đầu tư 50.000 tỷ đồng, Bình Dương sẽ có tuyến đường sắt kết nối 5 đô thị

Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 50.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt nối 5 đô thị tại Bình Dương, trong đó được trích hơn 12.000 tỷ đồng dùng chi phí giải phóng mặt bằng.

Ngày 19/8, thông tin từ đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đang nghiên cứu lựa chọn tư vấn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt quy mô lớn kết nối 5 đô thị.

Cụ thể, Dự án xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình sẽ đi qua huyện Bàu Bàng, TX Bến Cát, TP Tân Uyên, TP Thuận An và TP Dĩ An dài 52,2km gồm 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 4 trạm khách gồm: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến sử dụng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công – tư (PPP). Dự kiến khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Dự kiến vị trí đường sắt sẽ đi qua

Tỉnh Bình Dương hiện tại có 4 thành phố gồm: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên; ngoài ra dự kiến trong năm nay, thị xã Bến Cát sẽ trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương. Hiện tại, Bình Dương còn 4 huyện gồm: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7/2023 ước tăng 2,3% so với tháng trước. Lũy kế 7 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3% so với cùng kỳ. Thương mại – dịch vụ, lũy kế 7 tháng, đạt 174.820 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Mô phỏng tuyến đường sắt trong tương lai tại tỉnh Bình Dương

Cũng trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương đạt 17,8 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ. Về cán cân thương mại tỉnh Bình Dương đang duy trì thặng dư thương mại (xuất siêu) đạt hơn 5 tỷ USD trong 7 tháng qua.

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Anh Tuấn, nhìn chung về hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 7 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đang duy trì ở một số ngành đạt mức tăng khá; khu vực dịch vụ có nhiều bước khởi sắc khi hầu hết các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí sôi động trở lại; sản xuất nông nghiệp ổn định, một số hàng hóa nông sản có năng suất, chất lượng và giá cả hợp lý.

Hàng hóa được cung ứng đảm bảo nhu cầu của người dân, đặc biệt chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tương đương cùng kỳ nhưng số vốn giải ngân gấp 2,5 lần.

Để phát triển kinh tế, xã hội, Bình Dương đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Quý IV sẽ khởi công cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 338/TB-VPCP ngày 19/8/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã đoàn kết, quyết tâm cao, tư duy đột phá, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2022, quy mô kinh tế xếp thứ 1/13 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 12/63 địa phương cả nước; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,46%; sản xuất công nghiệp tăng 9,32%; thu nhập bình quân đạt 90,2 triệu đồng/người/năm; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 10/63 địa phương; thu hút trên 1200 doanh nghiệp FDI với số vốn đầu tư trên 10 tỷ USD (đứng thứ 5/63 địa phương).

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, GRDP tăng 3,43%; sản xuất công nghiệp tăng 3,38%; nông nghiệp tăng trưởng cao và phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả. Long An là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam được phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh những thành tựu mà Tỉnh đã đạt được, Long An vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp, giải quyết nhà ở công nhân còn chậm; một số công trình, dự án triển khai còn chậm tiến độ; chưa khai thác hết lợi thế về vận tải, logistics,…

Thực hiện hiệu quả chiến lược trọng tâm để tạo sự phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Long An

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Long An thực hiện hiệu quả chiến lược trọng tâm để tạo sự phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Long An dựa trên các trụ cột: Nông nghiệp sinh thái là trọng tâm; Công nghiệp xanh, công nghệ cao, chế biến chế tạo, năng lượng là đột phá; Dịch vụ-logistics hiện đại là bệ đỡ, đưa Long An trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trong khu vực; đẩy mạnh thương mại điện tử; Thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao; Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, xã hội, đô thị đồng bộ, hiện đại.

Triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Chủ động, tích cực tham gia hoạt động liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối hiệu quả với trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, kết nối với ASEAN qua khai thác tốt lợi thế đầu mối kết nối với Campuchia. Phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, hiệu quả. Bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); trong đó chú trọng khai thác tốt thị trường nội địa trên địa bàn và thị trường quốc tế; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; kiểm tra đôn đốc, nắm tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc của các mỏ đất, mỏ đá làm nguyên liệu thi công các tuyến đường.

Triển khai quyết liệt 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh phương thức hợp tác công tư; quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn đầu tư hiệu quả.

Khởi công đoạn tuyến cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Đức Hòa (Long An) trong quý IV năm 2023

Đối với kiến nghị của Tỉnh về thành lập Khu kinh tế Long An ở các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Thủ tướng Chính phủ giao: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An lập hồ sơ thành lập khu kinh tế theo đúng quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đoạn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước – Đức Hòa, tỉnh Long An): Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo đúng quy định để khởi công đoạn tuyến này trong quý IV năm 2023, hoàn thành năm 2025.

Về đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ N2 (đoạn Đức Hòa, tỉnh Long An – Mỹ An, tỉnh Đồng Tháp): Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đề xuất phương án đầu tư phù hợp theo đúng quy định, theo tinh thần Trung ương và địa phương cùng làm, tỉnh Long An nỗ lực tăng thu, tiết kiệm chi để có nguồn lực triển khai, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2023.

Về hỗ trợ vốn đầu tư dự án Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây, thành phố Tân An và dự án Kè chống sạt lở thị xã Kiến Tường: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Long An để hỗ trợ đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, quy định trước ngày 25/8/2023./.

Ngân hàng ồ ạt thông báo giảm lãi suất cho vay

Trong thời gian gần đây, một loạt ngân hàng đã thông báo triển khai mới hoặc mở rộng các gói hỗ trợ lãi suất cho vay đối với nhiều đối tượng khách hàng.

Mới đây, Vietcombank thông báo tiếp tục giảm lãi suất cho vay với mức giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Vietcombank lưu ý, việc giảm lãi suất lần này không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…

Trước đó, Vietcombank cũng đã triển khai 2 chính sách giảm lãi suất cho vay khách hàng. Đợt 1 là từ ngày 1/1 – 30/4 Vietcombank giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. Đợt 2, từ ngày 1/5 – 31/7 với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng.

Agribank cũng mới triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho các khách hàng xuất, nhập khẩu với quy mô lên tới 25.000 tỷ đồng. Theo đó, lãi suất ưu đãi thấp hơn đến 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay hiện hành của Agribank tương ứng đối với từng dải kỳ hạn. Ngoài ưu đãi về lãi suất, các khách hàng tham gia chương trình còn được hưởng ưu đãi hấp dẫn về tỷ giá mua bán ngoại tệ, phí dịch vụ.

Đối tượng áp dụng của chương trình là doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu, nhập khẩu (xuất khẩu gạo, thịt, thuỷ sản, cà phê, nông sản, đồ thủ công mỹ nghệ…; nhập khẩu đồ uống, phân bón, máy móc thiệt bị, xăng dầu, hoá mỹ phẩm, vật liệu xây dựng…). Chương trình áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn với phương thức cho vay đa dạng phù hợp với nhu cầu vốn lưu động của từng doanh nghiệp tham gia chương trình.

Với VietinBank , ngân hàng này vừa tăng quy mô gói ưu đãi lãi suất SME UP lên 15.000 tỷ đồng và giảm thêm lãi suất cho vay với mức lãi suất ưu đãi mới chỉ từ 6,8%/năm.

Cụ thể, các khoản vay có kỳ hạn đến 6 tháng bằng VND, phát sinh mới trong khoảng thời gian từ nay đến hết 31/12/2023 sẽ được tham gia chương trình. Gói ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp SME lần đầu vay vốn tại VietinBank hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua. Điều đặc biệt ở gói ưu đãi này là khi dư nợ của doanh nghiệp SME ngày càng tăng thì lãi suất cũng được giảm tương ứng.

Tại BIDV, ngân hàng này đã triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại với quy mô 20.000 tỷ đồng. Chương trình áp dụng đến hết ngày 31/12/2024 hoặc đến khi hết quy mô của gói tín dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Theo đó, các chủ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở thương mại có phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, có khả năng tiêu thụ tốt và phù hợp với nhu cầu thực tế về nhà ở trên thị trường sẽ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất từ 8,5%/năm. Đối với các cá nhân, lãi suất cho vay áp dụng từ 7,8%/năm.

Trước đó, thực hiện hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về triển khai chương trình 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP; BIDV đã triển khai gói tín dụng quy mô 30 nghìn tỷ đồng cho vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% so với mức thông thường của các ngân hàng.

Đồng thời, kể từ 01/06/2023, BIDV đã tiếp tục giảm lãi suất cho vay tới 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay trung và dài hạn hiện hữu và chưa được áp dụng lãi suất cạnh tranh trước đó. Đây là lần thứ 2 trong năm 2023 BIDV thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ hiện hữu tại Ngân hàng.

Bên cạnh nhóm ngân hàng quốc doanh, các nhà băng tư nhân cũng tích cực triển khai các gói cho vay ưu đãi lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn.

Theo đó, MSB vừa thông báo chương trình giảm thêm 2% lãi suất vay thế chấp dành cho khách hàng cá nhân. Chương trình được áp dụng từ nay đến hết 31/12/2023 đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay thế chấp mục đích mua nhà, xây sửa nhà, tiêu dùng mua sắm trang thiết bị gia đình, du học, chi trả học phí,… Với chính sách lãi suất hấp dẫn, khách hàng sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,99%/ năm, thời gian vay lên tới 35 năm và ân hạn gốc lên tới 24 tháng.

Mới đây, Sacombank cũng thông báo triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân nhằm tiếp sức hỗ trợ người dân, kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng phục vụ đời sống từ nay đến cuối năm 2023.

Cụ thể, Sacombank dành 20.000 tỷ đồng cho khách hàng vay vốn mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm sản xuất nông nghiệp) với mức lãi suất thấp chỉ từ 7,5%/năm. Đối với nhu cầu vay phục vụ đời sống, Sacombank dành 10.000 tỷ đồng cho khách hàng vay vốn mua, xây, sửa bất động sản và nhiều mục đích tiêu dùng khác nhau với mức lãi suất chỉ từ 9%/năm. Đặc biệt, đối với khách hàng lần đầu tiên mua nhà để ở thỏa điều kiện, mức lãi suất chỉ từ 8%/năm.

OCB vừa triển khai gói cho vay ưu đãi lãi suất áp dụng cho khách hàng có nhu cầu sản xuất kinh doanh ngắn hạn, mua nhà đất và ô tô với hạn mức 5.000 tỉ đồng. Theo đó, từ tháng 8, những khách hàng cá nhân vay với mục đích sản xuất kinh doanh sẽ được áp dụng lãi suất ưu đãi từ 7,5%. Khách hàng mua nhà để ở được hưởng lãi suất 8,5% một năm.

Trước đó, từ tháng 6, ngân hàng này đã tung hai gói lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với tổng hạn mức lên đến 12.000 tỷ đồng. Trong tháng 7, ngân hàng cũng giảm lãi suất vay hơn 1% cho tất cả các mục đích vay. Lãi suất vay thông thường của ngân hàng này hiện trong mức 9,5% với ngắn hạn và 10,7% với trung dài hạn.

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng đã triển khai gói vay 7.000 tỷ đồng kích cầu tiêu dùng với lãi suất chỉ từ 8,8%/năm, giảm đến 2%/năm so với lãi suất thông thường. Thời gian áp dụng từ ngày 04/8 – 31/12/2023.

Theo nhiều chuyên gia, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN từ đầu năm và việc ban hành Thông tư 02/2023 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

Trong báo cáo chiến lược mới phát hành, Chứng khoán VnDirect dự báo, lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ đầu năm và việc ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

“Chúng tôi cho rằng lãi suất cho vay giảm sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong những quý tới”, VnDirect đánh giá.