Long An – Bến đỗ của các dự án logistics

Long An nằm tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, cầu nối giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tỉnh có 37 khu công nghiệp (KCN) (xếp thứ 5 cả nước về quy mô, xếp thứ 13 về thu hút vốn FDI và xếp thứ 3 về thu hút vốn trong nước), có khu kinh tế cửa khẩu và cảng quốc tế. Trong những năm gần đây, các KCN của tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực kho bãi, logistics và đây là một ngành dịch vụ quan trọng đóng vai trò hỗ trợ công nghiệp sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội (KT – XH).

Còn nhiều thế mạnh khai thác

Tỉnh Long An có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy phân bố đều, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương, đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hiện nay, phát triển thương mại, giao thương, dịch vụ logistics,… còn ở mức độ cơ bản, vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác và phát huy hết thế mạnh. So với sự phát triển công nghiệp lâu đời ở các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, công nghiệp của tỉnh Long An chỉ mới bắt đầu phát triển mạnh trong những năm gần đây và dịch vụ hỗ trợ công nghiệp cũng vậy, trong đó logistics là một trong những lĩnh vực gắn liền, hỗ trợ cho phát triển công nghiệp. Theo đánh giá chung, các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh đa phần sử dụng dịch vụ logistics ở các nơi khác như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,… hàng hóa xuất khẩu đa phần qua các cảng ở Hiệp Phước, Cát Lái,… Trong khi đó, khá ít doanh nghiệp biết và sử dụng dịch vụ ở Cảng Quốc tế Long An mặc dù Cảng có nhiều lợi thế cạnh tranh về chi phí và dịch vụ.

Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông

Ưu tiên phát triển hệ thống giao thông, tỉnh chú trọng đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống các tuyến đường kết nối để phục vụ sự lưu thông hàng hóa ngày càng tăng. Các tuyến huyết mạch kết nối đã hoàn thành và đang tiếp tục nâng cấp như tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương, ĐT 830, Quốc lộ N2, Vành đai 4 và các tuyến kết nối liên tỉnh giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, sự phát triển của các KCN cũng góp phần tăng cường sự phát triển của các tuyến giao thông; mạng lưới giao thông nội bộ KCN không chỉ giúp kết nối các tuyến đường giao thông công cộng mà còn kết nối giữa KCN với KCN liền kề, kết nối liên vùng với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh (đối với một số KCN nằm giáp ranh).

Trong quy hoạch phát triển giao thông – vận tải định hướng đến năm 2030, tỉnh phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn, các trung tâm tăng trưởng và các khu vực trong tỉnh với nhau. Phát triển mạng lưới giao thông hiệu quả, gắn kết mạng lưới giao thông vùng, tạo điều kiện cho tỉnh trở thành cửa ngõ thực sự kết nối Vùng ĐBSCL và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; hình thành chuỗi hệ thống giao thông, bảo đảm thông suốt, phục vụ nhu cầu vận tải của người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Hiện các KCN trên địa bàn có khoảng 60 dự án đầu tư liên quan đến hoạt động logistics nhằm khai thác, phục vụ cho hoạt động sản xuất công nghiệp của doanh nghiệp trong và ngoài KCN. Thời gian gần đây, các KCN trên địa bàn tỉnh Long An đã thu hút được nhiều nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực kho bãi, lưu giữ hàng hóa như Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW đã thuê lại quyền sử dụng đất 22,6ha tại KCN Vĩnh Lộc 2 và 20,4ha tại KCN Xuyên Á để xây dựng nhà kho cho thuê. Công ty sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 213.000m2 nhà kho xây sẵn hai tầng có ram dốc tại KCN Vĩnh Lộc 2 và trong quý IV/2023 sẽ cung cấp ra thị trường 220.000m2 nhà kho xây sẵn hai tầng có ram dốc tại KCN Xuyên Á. Công ty TNHH JD Property Việt Nam cũng đã động thổ dự án JD Property Logistics Park tọa lạc tại KCN Tân Đức với tổng diện tích đất 101.130m2. Diện tích cho thuê linh hoạt từ 6-5ha, dễ dàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách thuê thuộc nhiều ngành nghề,…

Ngoài các dịch vụ về kho bãi, tỉnh Long An còn có thế mạnh khác về nhà xưởng xây sẵn như hệ thống nhà xưởng xây sẵn của Công ty CP Kizuna, Công ty cổ phần Tập đoàn KCN Việt Nam,… hệ thống nhà xưởng xây sẵn cao tầng tại KCN Long Hậu, KCN Thuận Đạo, Phúc Long,…

Bên cạnh các nhà cung cấp dịch vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An và các cơ quan nhà nước tỉnh Long An luôn phối hợp tích cực với các doanh nghiệp tích cực triển khai chương trình kết nối xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm trong các KCN trên địa bàn Long An. Cụ thể, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An đã phối hợp với Công ty cổ phần Long Hậu (LHC), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu dành cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và khu chế xuất”. Ngoài ra, Ban còn tham gia các hội chợ công nghiệp hỗ trợ cùng với những hoạt động xúc tiến khác góp phần khơi thông dòng chảy hàng hóa.

Với chiều dài 2,3km, cảng Quốc tế Long An là cảng biển có chiều dài liên tục bờ cảng đứng đầu Việt Nam

Hệ thống cửa khẩu, cảng quốc tế với nhiều tiềm năng phát triển

Long An có hai cửa khẩu với nhiều tiềm năng phát triển, gồm: Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp; Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây. Tại khu vực Cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường có Khu kinh tế cửa khẩu Long An, từng bước khai thác hiệu quả các thế mạnh, tiềm năng về lao động, vị trí kết nối với Campuchia và các tỉnh lân cận vùng Đồng Tháp Mười. Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động, Khu kinh tế cửa khẩu đã thu hút được 2 dự án có vốn FDI, tổng vốn đầu tư 75 triệu USD với diện tích 21,2ha và 02 dự án trong nước thuê 0,66ha đất. Tỉnh cũng tiếp tục kiến nghị với Trung ương quan tâm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 62 với quy mô lớn hơn nữa để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng do hoạt động liên vận; và đây là tuyến đường duy nhất kết nối Khu kinh tế với khu vực.

Bên cạnh đó, Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây tại huyện Đức Huệ có nhiều thuận lợi khi giáp với 2 địa phương trọng điểm về kinh tế công nghiệp là Đức Hòa và Bến Lức. Khu vực cửa khẩu cũng đã được tỉnh quy hoạch hoàn chỉnh hệ thống giao thông, gồm trục đường ĐT 822B nối Đức Huệ với Đức Hòa đi TP.Hồ Chí Minh; đường Vành đai 4,… cũng như trục giao thông kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây với Cảng Quốc tế Long An.

Nằm về phía Đông tỉnh Long An, nơi tập trung khá nhiều các KCN, cảng Quốc tế Long An được đầu tư, nâng cấp để bảo đảm vừa xây dựng, vừa khai thác, nhằm đáp ứng khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 tấn. Cảng quy hoạch mở rộng thành 8 bến cầu cảng và 1 cầu cảng chuyên dụng phục vụ khai thác hàng lỏng cùng với 3 bến phao neo đậu tàu. Hiện nay, Cảng tập trung triển khai xây dựng và chuẩn bị cho kế hoạch lắp đặt các thiết bị cẩu hiện đại, tiên tiến nhất nhập khẩu từ Nhật Bản, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Với kỳ vọng, khu vực sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng trong vùng, Cảng Quốc tế Long An đề xuất xây dựng “Tàu buýt container” với bến đỗ là Cảng Quốc tế Long An. Từ Cảng sẽ có các xà lan, các chuyến tàu liên kết mật thiết với các cảng khác trong khu vực để vận chuyển hàng hóa trong các container tập trung về bến cuối là Cảng Quốc tế Long An và từ đó tiếp tục lưu thông với quốc tế. Khi đó, không chỉ sẽ giảm được chi phí cho doanh nghiệp so với đường bộ mà còn có thể vận chuyển được các mặt hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ,… mà đường bộ khó đáp ứng.

Tất cả những điều kiện trên rất thuận lợi cho tỉnh để phát triển dịch vụ logistics, giao thương, kết nối, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, nhìn chung mức độ phát triển đối với lĩnh vực này còn khá nhiều khiêm tốn, chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu, với nhiều tiềm năng chưa được khai thác như các thế mạnh công nghiệp, kinh tế biên mậu, cảng biển,… Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối, tạo thêm quỹ đất công nghiệp sạch, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư công nghiệp, dịch vụ nhằm khai thác tối đa những lợi thế có sẵn. Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *