Sau 12 năm, cao tốc TP.HCM – Trung Lương dự kiến mở rộng thành 8 làn xe

Thứ  năm, 21/7/2022  |  9:40  |  Tin tức, Tin thị trường

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương là cần thiết

Sở GTVT TP cho biết theo quy hoạch, cao tốc TP. HCM – Trung Lương là đường cao tốc loại A; vận tốc thiết kế 120Km/h;  mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ.

Cả tuyến chính và tuyến nối được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Hiện giai đoạn 1, cao tốc này đã được đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe.

Theo sở, trong giai đoạn 1, cơ quan chức năng cũng đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch; rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Vì vậy, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương là hết sức cần thiết.

mo-rong-cao-toc-tp-hcm-trung-luong

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương  sẽ được đầu tư theo phương thức PPP

“Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng chủ trì họp cùng với các bộ ngành và các tỉnh, TP liên quan gồm TP. HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc trên theo phương thức đối tác công tư (PPP)” – văn bản sở nêu.

Sở GTVT cũng cho rằng nên kiến nghị giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Sở GTVT TP cho biết hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.

Cao tốc thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Cao tốc TP. HCM – Trung Lương tiêu điểm quan trọng kết nối vùng

Cao tốc TP. HCM – Trung Lương có chiều dài toàn tuyến là 61,9 km; vận tốc thiết kế 120 km/giờ; có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đưa vào khai thác với 6 làn xe ô tô.

Việc đưa vào khai tuyến đường cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày. Với tuyến đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương, thời gian từ TP. HCM đi Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút, thay vì 90 phút như trước đó.

Tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương có điểm kết nối với tỉnh Long An ngay đường ĐT830. Đây là khu vực quan trọng bởi có nhiều khu công nghiệp, cảng sông đang hoạt động. Đường ĐT 830 đang được đầu tư mở rộng, kết nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ và cao tốc, thúc đẩy kinh tế khu vực này phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, tuyến đường huyết mạch này còn kéo theo sự phát triển đô thị, hình thành các khu dân cư tập trung, tiền đề phát triển đô thị trong tương lai. Sở GTVT mong các huyện có tuyến đường đi qua đẩy nhanh tiến độ GPMB để hoàn thành công trình đúng thời hạn, nhất là khi Cảng Quốc tế Long An chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là khu vực phát triển công nghiệp năng động thúc đẩy kinh tế tỉnh Long An tăng trưởng mạnh trong tương lai gần.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *