Vingroup và Techcombank nghiên cứu đầu tư, Đắk Nông chi 1,000 tỷ giải phóng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Thứ tư, 25/5/2022  |  9:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Tập đoàn Vingroup và Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo phương thức PPP. Tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức hội nghị bất thường, qua đó thống nhất sẽ trích 1.000 tỉ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng cao tốc này.

Chấp thuận Vingroup và Techcombank nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

 Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Tập đoàn Vingroup và Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Đó là nội dung công văn Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về việc hai doanh nghiệp trên đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành theo phương thức đối tác công – tư ( PPP).

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP; trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. 

Trước ngày 31-8-2022, Vingroup và Techcombank nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định. 

cao-toc-gia-nghia-chon-thanh

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm chính

Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện các công việc trên; trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro.

Việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án; rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành phương thức PPP theo đúng quy định.

Công ty SCIC cũng nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Trước đó, đầu tháng 5-2022, Vingroup và Techcombank đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước đề xuất thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo phương thức PPP. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án do liên doanh nhà đầu tư này không được phê duyệt; Vingroup và Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến việc lập báo cáo.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Đây là một phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây từ Tuyên Quang đến Rạch Giá dài 1.205km.

Ngoài Vingroup và Techcombank, hiện nay Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng đang nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo phương thức PPP.

Đắk Nông dành 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Ngày 23-5, ông Lưu Văn Trung, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, cho biết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã họp, biểu quyết, thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành và sẽ bố trí 1.000 tỷ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng.

Kinh phí đối ứng sẽ lấy từ 3 nguồn: nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn ngân sách địa phương; nguồn tăng thu ngân sách; nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, xây dựng phương án giải phóng mặt bằng và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuẩn bị các nội dung cần thiết để trình HĐND tỉnh.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có chiều dài khoảng 140km, trong đó đoạn qua địa bàn Đắk Nông khoảng 37,7km; quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng kinh phí cho dự án này vào khoảng 26.000 tỷ đồng.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *