4 dự án giao thông nào sắp tới sẽ kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm

Thứ sáu, 11/3/2022  |  14:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Mới đây, 4 dự án giao thông sắp tới gồm đường bộ, cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng đã được Chính phủ chấp thuận trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư. Trong đó, dự án đường Vành đai 3 sẽ giúp vùng Đông Nam Bộ phát triển vượt bậc.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây 

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề) có chiều dài 188,2km; Đường đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Trong hơn 188 km toàn tuyến:

– Đoạn qua An Giang dài gần 57 km;

– Cần Thơ gần 38 km;

– Hậu Giang khoảng 37 km;

– Hơn 56 km còn lại đi qua tỉnh Sóc Trăng.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh; chiều rộng nền đường 32,25 m. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế; chiều rộng nền đường 17 m; vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 44.306 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 8.487 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 27.534 tỷ đồng…

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu phân chia thành 7 dự án thành phần. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Tăng thêm km cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long

Mặc dù tiềm năng kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá cao, tuy nhiên hệ thống hạ tầng giao thông khu vực này lại chưa thực sự phát triển khi so với các khu vực khác của cả nước. Tỷ lệ số km đường cao tốc của vùng rất thấp. Điều này khiến vùng trở thành điểm nghẽn trong sự phát triển của cả khu vực.

Hiện các tuyến Quốc lộ 1, tuyến N1, đặc biệt là Quốc lộ 19 đang quá tải, việc đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề) sẽ trở thành sợi dây kết nối các đường theo trục dọc. Cao tốc sẽ giúp giảm áp lực cho các tuyến đường hiện tại,…

Bên cạnh đó, với hướng tuyến kéo dài từ TP. Châu Đốc, điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cũng góp phần tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây cùng Campuchia và các nước Đông Nam Á; mang đến nhiều cơ hội giao thương, giao thông tốt hơn cho khu vực.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối loạt khu công nghiệp với cụm cảng Cái Mép

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, nối tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa với điểm giao quốc lộ 56 tại TP. Bà Rịa. Tổng mức đầu tự án là 19.616 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đây cũng được coi là trục giao thông quan trọng bậc nhất trong kết nối vùng Đông Nam Bộ.

Tuyến Quốc lộ 51 nối TP. HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51; tăng tính kết nối của Sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án còn chạy qua nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn khác của Đồng Nai như KCN Nhơn Trạch, KCN Long Thành, KCN Long Đức, KCN An Phước,… và đặc biệt là các cụm cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Có thể thấy, dự án này sẽ có tác động lớn đến vận chuyển hàng hóa từ các KCN tại tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đến các cảng; giúp giảm chi phí logistics để xuất khẩu hàng hóa.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột mở kết nối của Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

Đắk Lắk là trung tâm của vùng Tây Nguyên trong tam giác phát triển kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia. Trụ cột kinh tế của tam giác này là nông, lâm nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo. Trong khi đó, Khánh Hòa là trung tâm kinh tế chính trị lớn của khu vực Nam Trung Bộ; trụ cột kinh tế là du lịch, công nghiệp và vận tải biển với TP. Nha Trang, KKT Vân Phong, KKT Cam Ranh…

Đây cũng là khu vực có hệ thống giao thông phát triển với sân bay quốc tế Cam Ranh và ba sân bay nội địa là Sân bay Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa (Phú Yên); 5 cụm cảng biển gồm Vũng Rô (Phú Yên), cụm Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh), cụm Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa), cụm cảng Nha Trang và cụm cảng Cam Ranh đều thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, tuyến đường bộ liên kết vùng, đặc biệt là kết nối hai trung tâm kinh tế là TP. Buôn Ma Thuột và KKT Vân Phong vẫn còn nhiều hạn chế vì Quốc lộ 29 (Phú Yên – Đắk Lắk) quy mô hiện trạng là đường cấp IV miền núi; bề rộng mặt đường 5,5m.

Còn Quốc lộ 26 đi Khánh Hòa – Đắk Lắk chỉ hai làn xe rộng từ 6-12 m thuộc đường đèo khúc khuỷu, mặt đường thường xuyên hư hỏng.

Tháo gỡ khó khăn giao thông do địa hình

Do đặc điểm địa hình nên hệ thống giao thông kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ khó phát triển loại hình giao thông đường thủy; hạn chế trong phát triển đường sắt và hàng không; tiềm năng lớn nhất là giao thông đường bộ.

Chính bởi thế việc đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho cả vùng. Dự án có chiều dài khoảng 118 km; ưu tiên đầu tư bằng vốn đầu tư công với vốn dự kiến khoảng 21.935 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.

Dự án Vành đai 3 TP HCM tăng sự phát triển cho 4 tỉnh, thành

Vành đai 3 là một trong những tuyến đường huyết mạch nối TP. HCM với các tỉnh lân cận. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua 4 tỉnh thành. Trong đó, đoạn qua TP. HCM là 47,62 km; Bình Dương 25,93 km; Đồng Nai 11,3 km; Long An 6,8 km.

Dự án chia làm 4 đoạn lớn gồm: Tân Vạn – Bình Chuẩn;Tân Vạn – Nhơn Trạch; Bình Chuẩn – quốc lộ 22; quốc lộ 22 – Bến Lức. Điểm đầu là nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai); kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Long An).

Hiện tuyến đường đã đầu tư được 16,3 km trên địa bàn Bình Dương. Tổng mức đầu tư giai đoạn một Vành đai 3 ước tính hơn 85.400 tỷ đồng.

Dự án đường Vành đai 3 được thiết kế kết nối giữa các tuyến giao thông xuyên tâm như QL13, QL22, cao tốc TP. HCM – Trung Lương, cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Điều này giúp chuyển hướng các phương tiện tải trọng lớn sang đường vành đai, giảm ùn tắc giao thông.

Các dự án gồm đường Vành đai 3 TP. HCM; đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ mở ra không gian phát triển cho các tỉnh, thành lân cận và được kỳ vọng sẽ tăng khả năng kết nối các vùng kinh tế. Qua đó giảm chi phí và thời gian đi lại trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *