Cao tốc Bắc – Nam: Chỉ đạo mới của Bộ Giao thông về thời gian khởi công

Thứ  sáu, 22/7/2022  |  9:00  |  Tin tức, Tin thị trường

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 phải được khởi công trước ngày 31/12/2022.

Trong tháng 11 phải bàn giao 70% diện tích GPMB

Mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật; dự toán các dự án thành phần hoàn thành trước ngày 10/12/2022; khởi công trước ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ, Bộ GTVT ấn định hàng loạt mốc thời gian các Ban QLDA QLDA 2, 6, 7, 85, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận cần thực hiện:

– Trước ngày 22/7/2022 phải hoàn thành công tác phê duyệt đề cương nhiệm vụ

– Trước ngày 25/7/2022 phải báo cáo bộ GTVT về việc lập kế hoạch triển khai chi tiết công tác khảo sát hiện trường (địa hình, địa chất, thủy văn); thiết kế kỹ thuật các hạng mục công trình, lập dự toán, trình thẩm định, phê duyệt… đảm bảo tính khả thi và đáp ứng tiến độ yêu cầu.

– Trước ngày 25/7/2022 phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn thẩm tra.

Đến ngày 30/11/2022 phải hoàn thành ngày bàn giao 70% diện tích GPMB cho dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Các hạng mục công việc yêu cầu bao gồm:

Tiến hành rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát, cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB theo quy định.

Sớm hoàn thiện thủ tục liên quan, bàn giao cho các chủ đầu tư tiểu dự án thành phần GPMB để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Riêng Ban QLDA 6 phải chủ trì, thống nhất với các Ban QLDA khối lượng công tác khảo sát đã thực hiện, chuẩn xác lại khối lượng khảo sát bước khảo sát bước thiết kế kỹ thuật đảm bảo đầy đủ số liệu phục vụ thiết kế theo đúng quy định; thống nhất khối lượng các hạng mục cần tận dụng; Phương án khảo sát mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo đầy đủ số liệu lập thiết kế kỹ thuật, dự toán; Tính toán chi phí thiết kế bước thiết kế kỹ thuật.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 146.990 tỷ đồng. 

tien-do-thi-cong-cac-tuyen-duong-cao-toc-bac-nam-moi-nhat

 

Dự án được chia ra làm 12 thành phần với 7 chủ đầu tư tham gia thực hiện:

Ban QLDA Thăng Long sẽ làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Bãi Vọt – Hàm Nghi ; Hàm Nghi – Vũng Áng.

Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Vũng Áng – Bùng ; Bùng – Vạn Ninh.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án thành phần: Vạn Ninh – Cam Lộ.

Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Hoài Nhơn – Quy Nhơn; Quy Nhơn – Chí Thạnh.

Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Chí Thạnh – Vân Phong; Vân Phong – Nha Trang.

Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư dự án thành phần: Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Cần Thơ – Hậu Giang; Hậu Giang – Cà Mau.

12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sẽ khởi công trước năm 2023

12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khép lại giai đoạn đoạn chuẩn bị đầu tư dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án. Dự kiến khởi công trước ngày 31/12/2022.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã phê duyệt 12 Dự án thành phần Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi; Hàm Nghi – Vũng Áng; Vũng Áng – Bùng; Bùng – Vạn Ninh; Vạn Ninh – Cam Lộ; Quảng Ngãi – Hoài Nhơn; Hoài Nhơn – Quy Nhơn; Quy Nhơn – Chí Thạnh; Chí Thạnh – Vân Phong; Vân Phong – Nha Trang; Cần Thơ – Hậu Quang và Hậu Giang – Cần Thơ.

Quyết định trên của Bộ GTVT được ban hành ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa phục vụ triển khai dự án.

Đây là mốc nhiệm vụ rất quan trọng, chính thức kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án

Về tiến độ thực hiện

Hiện nay các khâu thiết kế, thẩm tra, báo cáo khả thi, bàn giao mốc giải phóng mặt bằng tất cả 12 dự án thành phần đã hoàn thành. Các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng để bắt tay vào đền bù, thu hồi đất phục vụ thi công tuyến đường. Bộ GTVT cũng hoàn thành khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư trình Thủ tướng phê duyệt (6 dự án)… đạt tiến độ Quốc hội, Chính phủ giao.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022; gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Các dự án này được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Tổng mức đầu tư của 12 dự án khoảng 146.990 tỷ đồng, nguồn vốn từ Ngân sách nhà nước; dự kiến kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện. Hình thức tổ chức quản lý dự án là áp dụng hình thức Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực.

Ngày 11/2/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương liên quan để tổ chức thực hiện; đồng thời Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng Ban; Ban Chỉ đạo duy trì chế độ giao ban hằng tháng.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *